ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเชียงใหม่ เจ็บฝุ่นพิษ PM 2.5 สุขภาพเสีย-รายได้หาย

นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ คาดหากฝุ่นพิษ PM 2.5 ไม่ลดลงช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวจะหายมากกว่าครึ่ง แต่สุขภาพต้องมาก่อนรายได้ ทำได้แค่วอนเทวดาช่วยล้างหมอกควัน ซัดรัฐบาลไม่สนใจปล่อยเชียงใหม่ แก้ปัญหาด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรานงานว่า สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นพิษ PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤติ จนต้องออกประกาศขอความร่วมมือหน่วยงานของรัฐและเอกชน ทำงานที่บ้าน หรือ Work from homeในส่วนที่ไม่กระทบด้านบริการประชาชน เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นPM 2.5 เพราะจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นPM 2.5 ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา ซึ่งมีค่าเกินค่ามาตรฐาน (อยู่ระหว่าง 112-398 มคก/ลบ.ม) และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และคาดว่าน่าจะกระทบในส่วนของภาคการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเชียงใหม่ เจ็บฝุ่นพิษ PM 2.5 สุขภาพเสีย-รายได้หาย

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วง 1-2 วันมานี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านที่เปิดช่วงกลางวัน หรือช่วงกลางคืน จะมีเครื่องปรับอากาศหรือไม่ ก็ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเป็นวงกว้าง เพราะประชาชนออกจากบ้านน้อยลง เนื่องจากกังวลเกี่ยวอากาศที่เป็นพิษ 

ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเชียงใหม่ เจ็บฝุ่นพิษ PM 2.5 สุขภาพเสีย-รายได้หาย

หากจะถามว่าการประกาศดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่หรือไม่ ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบอย่างแน่นอนหากไม่มีฝน หรือพายุ ช่วยพัดหมอกควันและฝุ่นไป แต่หากเชียงใหม่ยังมีสถานการณ์ฝุ่นพิษอย่างตอนนี้ หรือไม่ดีขึ้นเลย คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวจะหายไปเกินครึ่ง หากเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่นักท่องเที่ยวน่าจะมากกว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาด สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่อาจจะเปลี่ยนแผนการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นที่สภาพอากาศดีต่อสุขภาพมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนยังไม่อยากพูดถึงเรื่อง รายได้ เพราะอยากให้มองในเรื่องของ “สุขภาพ” ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะสุขภาพต้องมาก่อน บางทีมีเงินแต่สุขภาพเสีย ก็ต้องเอาเงินไปเสียให้กับการรักษาพยาบาลอยู่ดี สุดท้ายแล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ซึ่งในขณะนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารและสถานบันเทิงในเชียงใหม่ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รัฐบาลทำอะไรอยู่ ทำไมปล่อยให้เชียงใหม่และภาคเหนือ เผชิญกับสถานการณ์ฝุ่นพิษที่รุนแรงขนาดนี้ โดยปัญหาหมอกควันและฝุ่นPM2.5 ที่หนักหน่วงอยู่ในขณะนี้เป็นงานของระดับประเทศ ระดับรัฐบาลที่ต้องเข้ามาจัดการและดูแลประชาชน หน่วยงานท้องถิ่นเองก็ทำงานกันอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะปัญหานี้ใหญ่กว่าระดับท้องถิ่นที่จะแก้ไขได้ด้วยตัวคนเดียว

ร้านอาหาร-สถานบันเทิงเชียงใหม่ เจ็บฝุ่นพิษ PM 2.5 สุขภาพเสีย-รายได้หาย

นายธนิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ตนรู้สึกพูดไม่ออก ว่าสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นอย่างไร เชียงใหม่ก็ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวมาแล้วเสียสุขภาพ แต่อีกด้านหนึ่งการท่องเที่ยวก็เป็นสิ่งสำคัญได้แต่ภาวนาต่อฟ้าฝนให้มีฝนตก ลมพัด นำเอาหมอกควันและฝุ่นPM2.5 ออกไปหรือให้เบาบางลงไปบ้าง