'ธนาธร' สรุปเดินสายภาคอีสานรณรงค์คนชิง สว. ย้ำกู้วิกฤติศรัทธา 2 มาตรฐาน

'ธนาธร' สรุปเดินสายภาคอีสานรณรงค์คนชิง สว. ย้ำกู้วิกฤติศรัทธา 2 มาตรฐาน

'ธนาธร' สรุปเดินสายรณรงค์ สว.ประชาชน 3 จังหวัดอีสาน ย้ำไม่ได้ต้องการ สว. ที่เข้าข้างใคร แต่เพื่อกู้วิกฤติศรัทธาความยุติธรรมสองมาตรฐาน ฟื้นฟูประชาธิปไตย ขอแรงทุกคนที่มีคุณสมบัติร่วมลงมือทำ ลั่นถ้าไม่เยอะพอแพ้กลุ่มจัดตั้งแน่

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานการลงพื้นที่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย.ที่ผ่านมา พบปะประชาชนในจังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วย หนองบัวลำภู สกลนคร และมุกดาหาร รณรงค์สร้างความตื่นตัวสำหรับการเลือก สว. ประชาชน บรรยากาศในงานทั้งสามจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนที่สนใจการเลือก สว. และสนใจที่จะลงสมัครด้วยตนเองเข้าร่วมรับฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก

\'ธนาธร\' สรุปเดินสายภาคอีสานรณรงค์คนชิง สว. ย้ำกู้วิกฤติศรัทธา 2 มาตรฐาน

ในการเดินสายครั้งนี้ นายธนาธร กล่าวถึงความสำคัญของการมี สว. ที่ยืนอยู่บนหลักการและฝักใฝ่ในประชาธิปไตย เพราะ สว. ต้องเป็นผู้แต่งตั้งองค์กรอิสระ ที่เป็นหนึ่งในเหตุของความขัดแย้งทางการเมืองกว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา ที่ทำให้สังคมไทยแตกแยก ไม่สามารถเดินหน้าไปได้อย่างมีพลัง ทั้งนี้ที่ผ่านมาองค์กรอิสระไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระและตรงไปตรงมา ไม่ได้ตัดสินเรื่องราวที่มีความสำคัญกับอนาคตของประเทศชาติด้วยความเป็นธรรม ด้วยจุดยืนที่ถูกต้องมั่นคงในหลักการ เดือน มิ.ย.นี้จึงจะเป็นโอกาสที่เราจะแก้ปมที่พันกันยุ่งเหยิงทั้งหมดนี้ ฟื้นฟูประเทศและประชาธิปไตย ทำให้องค์กรอิสระกลับมาตั้งมั่นในความถูกต้อง

"การรณรงค์ทั่วประเทศในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อการได้ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ป.ป.ช. ที่เข้าข้างใคร แต่ต้องการองค์กรอิสระและ สว. ที่ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง แต่ขณะเดียวกัน ในเวลานี้เริ่มมีการรวมกลุ่มเครือข่ายของผู้มีอำนาจมาจัดตั้งกันลงสมัครบ้างแล้ว ถ้าไม่มีผู้สมัครอิสระเยอะมากพอ เราจะไม่ได้ สว. ที่มีคุณภาพเข้าไปดำรงตำแหน่งเลย" นายธนาธร กล่าว

\'ธนาธร\' สรุปเดินสายภาคอีสานรณรงค์คนชิง สว. ย้ำกู้วิกฤติศรัทธา 2 มาตรฐาน

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ถ้าต้องการการเปลี่ยนแปลง ผู้มีคุณสมบัติลง สว. ได้ต้องทำงานร่วมกัน เพราะมีคนจำนวนมากในประเทศไทยถูกกีดกันออกจากระบบการเลือก สว. นี้ ทั้งคนที่อายุต่ำกว่า 40 ลงไป ข้าราชการ และคนที่ไม่มีทุนทรัพย์ คนที่ทำได้ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีไม่เยอะจริงๆ

“หากต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ให้องค์กรอิสระต่างๆ มีความเป็นธรรมเป็นกลาง เพื่อให้คนกลับมาศรัทธาในระบอบรัฐสภาอีกครั้ง เราจำเป็นต้องมี สว. ที่ซื้อขายกันไม่ได้ ที่แต่งตั้งองค์กรอิสระเหล่านี้ด้วยความรู้ความสามารถ ไม่ใช่ด้วยการแต่งตั้งเพราะเป็นเด็กของใคร ถ้าอยากเห็นสิ่งเหล่านี้ต้องลงไม้ลงมือกันหน่อย ถ้าไม่มี สว. อิสระ กลุ่มคนที่จัดตั้งกันมา พร้อมรวมกลุ่มกันซื้อขายคะแนนกันจะได้ดำรงตำแหน่ง สว. ประเทศไทยก็จะไม่เปลี่ยน” นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายธนาธร ลงพื้นที่รณรงค์ "สว.ประชาชน" เพื่อเชิญชวนให้มาสมัคร สว.นั้น กกต.ได้ออกระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. รวมถึงออกเอกสารข่าวเตือนการเปิดเผยข้อมูลผู้สมัคร สว.บนเว็บไซต์ด้วย