เปิดคำสอน - ต้นแบบชีวิต “คุณหญิงวรรณา” ผู้ร่วมก่อตั้งอาณาจักร “ไทยเบฟ”

เปิดคำสอน - ต้นแบบชีวิต  “คุณหญิงวรรณา” ผู้ร่วมก่อตั้งอาณาจักร “ไทยเบฟ”

สิ้นคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ผู้ร่วมก่อตั้งอาณาจักรธุรกิจแสนล้าน "ไทยเจริญ คอร์ปอเรชั่น" นอกจากการขับเคลื่อนกิจการเคียงข้างสามีมากว่า 50 ปี ยังเป็น "ต้นแบบคำสอน การใช้ชีวิต" ให้กับลูกๆ นักธุรกิจทั้ง 5 ด้วย

ประวัติคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เกิดวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2486 มีอายุ 80 ปี

คุณหญิงวรรณา เป็นบุตรสาวของ "เจ้าสัวกึ้งจู แซ่จิว" ผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจการค้าขายเครื่องดื่มสุรา และมีโอกาสได้พบกับ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ซึ่งต่อมาภายหลังได้สมรส และมีบุตรด้วยกัน 5 คน ประกอบด้วย อาทินันท์ พีชานนท์ , วัลลภา ไตรโสรัส , ฐาปน สิริวัฒนภักดี , ปณต สิริวัฒนภักดี และฐาปณี เตชะเจริญวิกุล

บทบาทสำคัญของ “คุณหญิงวรรณา” เป็นที่รู้จักกันดีในวงกว้างทั้งแวดวงธุรกิจ และสังคม

ด้านธุรกิจ “คุณหญิงวรรณา” ได้ร่วมกับสามี “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ก่อตั้งอาณาจักรไทยเจริญ คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป(ทีซีซี กรุ๊ป) และถือเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โดย คุณหญิงวรรณา ได้มีประสบการณ์ร่วมกับ “เจ้าสัวเจริญ” ในการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มายาวนานกว่า 50 ปี

สำหรับเส้นทางการพัฒนากิจการจากเล็กจนเติบโตกลายเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ของ “ทีซีซี กรุ๊ป” มีจุดตั้งต้นสำคัญจากการขายสินค้าให้โรงงานสุรา พัฒนามาสู่การเป็นเจ้าของโรงงานสุรา จนได้รับสัมปทานโรงงานสุราทั้งหมดเมื่อเข้าสู่ยุคการค้าสุราเสรี ได้ประมูลโรงกลั่นสุราในนามกลุ่มแสงโสม และได้ขยายกิจการไปสู่อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องมากมาย

ปัจจุบันอาณาจักร “ทีซีซี กรุ๊ป” มี 5 เสาหลัก ทำหน้าที่สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1. สายธุรกิจเครื่องดื่ม มีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ทำหน้าที่ขับเคลื่อน 2.อสังหาริมทรัพย์ ที่บริษัทลูกมากมายมีภารกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ห้างค้าปลีก โรงแรม อาคารสำนักงาน เช่น ทีซีซี แลนด์ ยูนิเวนเจอร์ เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้

3.กลุ่มอุตสาหกรรมการค้า มีเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือบีเจซี และบิ๊กซี สร้างการเติบโต 4.กลุ่มประกัน และการเงิน โดยอาคเนย์ และ 5.สายธุรกิจเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตรผ่านพรรณธิอร ขับเคลื่อนกิจการทั้งใน และต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา

ทั้งนี้ คุณหญิงวรรณา ดำรงตำแหน่งสำคัญของบริษัทในเครือมากมาย เช่น

รองประธานกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร คนที่ 1 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด

รองประธานกรรมการ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน)

รองประธานกรรมการ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน)

รองประธานกรรมการ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด(มหาชน)

รองประธานกรรมการ คนที่ 1 บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน)

รองประธานกรรมการ บริษัท ทีซีซี แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)

ด้านสังคม คุณหญิงวรรณา มีบทบาทสำคัญในด้านการทำงานการกุศล และช่วยเหลือสังคมในหลากหลายด้าน ทั้งยังดำรงตำแหน่งสำคัญในมูลนิธิต่างๆ เช่น กรรมการมูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ กรรมการมูลนิธิรามาธิบดี กรรมการศิริราชมูลนิธิ กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช กรรมการมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ กรรมการ คณะกรรมการจัดหา และส่งเสริมผู้ให้โลหิตแห่งสภากาชาดไทย กรรมการมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง และกรรมการมูลนิธิ แอสเสท เวิรด์ เพื่อการกุศล

กรุงเทพธุรกิจ ได้พบคุณหญิงวรรณา หลายโอกาส โดยเฉพาะการให้กำลังใจลูกๆ ในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนำบริษัท แอสเสทเวิรด์ คอร์ป จำกัด(มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การเปิดตัวอภิมหาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทมิกซ์ยูส "วัน แบงค็อก" มูลค่าแสนล้านบาท การครอบครองห้างค้าปลีก "บิ๊กซี" เพื่อเปิดตัวให้พันธมิตร คู่ค้าได้รู้จัก เป็นต้น 

ทว่า หนึ่งในความโดดเด่นของคุณหญิงวรรณา นอกจากการมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ มีจิตใจดี ที่สำคัญคือการเป็น “ต้นแบบชีวิต” ให้กับลูกๆ นักธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยทั้ง 5 คน นำไปประยุกต์ใช้สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการแนะแนวทางการดำเนินธุรกิจ

อย่าง “วัลลภา ไตรโสรัส” เคยกล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า คำสอนสำคัญที่นำมาใช้คือ “ อดทน นิ่ง เสียสละ และร่าเริง” ซึ่งคำสอนนี้ "ฐาปน" ก็นำมายึดถือเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตเช่นกัน

“เมื่อได้รับประทานข้าวกับคุณพ่อ คุณแม่ หรือรับประทานข้าวด้วยกันตอนเด็กๆ จะได้ยินสิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่สอนจะมี 4 คำ คือ ถ้าเราอดทน ทุกอย่างจะสำเร็จ ถ้าเรานิ่งจะเกิดสติ ปัญญา ถ้าเราเสียสละ เราจะพ้นภัย แล้วสุดท้าย ถ้าเราร่าเริงก็จะอายุยืน” วัลลภา กล่าว

ส่วน “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” เคยกล่าวกับกรุงเทพธุรกิจ ถึงคำสอนที่เป็นต้นแบบจาก “คุณหญิงวรรณา” ว่า “คำของคุณแม่สอนเรียบง่าย 4 ประโยค สุขภาพเป็นของเราเอง เงินทองเป็นของคนอื่น อำนาจเป็นเรื่องชั่วคราว ชื่อเสียงเป็นเรื่องชั่วนิรันดร์ โดย 4 คำสอนของคุณแม่ก็จะเป็นในเรื่องของการใช้ชีวิตที่เกี่ยวโยงกับคนในสังคม”

ขณะที่บุตรสาวคนเล็กของบ้าน “ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล”  บอกกับกรุงเทพธุรกิจ ถึงการยกคำสอนของคุณตา ที่ส่งต่อกันมายังรุ่นมารดา จนถึงตนเองคือ “ความอดทน” ประกอบจากคำ 2 คำ ได้แก่ 刃 : Rèn หมายถึงใบมีด และ 心 : xīn หมายถึงหัวใจ เมื่อเป็นอักษรภาพ ใบมีดจะอยู่ด้านบน และหัวใจจะอยู่ด้านล่าง ความหมายรวมจึงมีความแยบยลอย่างยิ่ง

“คุณตาลายมือสวยมาก และเขียนตัวอักษรจีนคำว่าอดทนไว้ ซึ่งความหมายตัวมีดอยู่ด้านบน หัวใจอยู่ด้านล่าง หากไม่อดทน เสี้ยววินาทีเดียว มีดจะปักเข้าไปในหัวใจ แสดงว่าจะเกิดความเสียใจ เสียหาย เมื่ออดทนไว้ มีดก็ไม่ปักลงหัวใจ”

คาถา "คุณหญิงวรรณา" แม่รวยสอนลูก

คุณหญิงวรรณา ต้นแบบชีวิตลูกๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์