ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด $79 หลังสหรัฐเตรียมระบายน้ำมัน

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด $79 หลังสหรัฐเตรียมระบายน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 79 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรองปริมาณ 26 ล้านบาร์เรล

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.45% สู่ระดับ 78.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะทำการจำหน่ายน้ำมัน 26 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำมันในคลังอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2526

ก่อนหน้านี้ กระทรวงได้พิจารณาที่จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันในปีงบประมาณ 2566 หลังจากทำการระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลจาก SPR ในปี 2565 เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่ตุรกีกลับมาส่งออกน้ำมัน หลังมีการเปิดท่าเรือเจย์ฮัน ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากการที่นักลงทุนพากันเทขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นกว่า 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศของจีน และการที่รัสเซียประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

 สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้