สื่อเผย'อีลอน มัสก์'สั่งทวิตเตอร์“ลบฟีเจอร์ป้องกันการฆ่าตัวตาย

สื่อเผย'อีลอน มัสก์'สั่งทวิตเตอร์“ลบฟีเจอร์ป้องกันการฆ่าตัวตาย

เอเอฟพี รายงานว่า เมื่้อไม่กี่วันก่อน" อีลอน มัสก์" ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ สั่งการให้ทีมงานทวิตเตอร์ลบฟีเจอร์ #ThereIsHelp ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่สนับสนุนสายด่วนป้องกันการฆ่าตัวตาย และเป็นแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยอื่น ๆ สำหรับผู้ใช้ที่ค้นหาข้อมูลเหล่านี้

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ #ThereIsHelp เป็นฟีเจอร์ที่ทำงานเมื่อมีผู้ใช้พยายามเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย จะเชื่อมต่อไปยังข้อมูลสายด่วนป้องกันการฆ่าตัวตายและช่องทางติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งฟีเจอร์นี้มีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่กำลังคิดจะจบชีวิตตัวเองได้มีช่องทางในการระบายและปรึกษาปัญหา และอาจช่วยลดโอกาสในการฆ่าตัวตายได้

นอกจากนี้ #ThereIsHelp ยังรวบรวมรายชื่อและช่องทางติดต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต เอชไอวี วัคซีน การแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก โควิด-19 ความรุนแรงทางเพศ ภัยธรรมชาติ และเสรีภาพในการแสดงออก โดยหนึ่งในตัวอย่างสำคัญคือ การแจ้งเตือนข้อมูลภัยพิบัติทางธรรมชาติในอินโดนีเซียและมาเลเซียเมื่อไม่นานมานี้

ด้านอีลอน มัสก์ และทวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆต่อรายงานข่าวนี้ จึงยังไม่ชัดเจนว่า มัสก์สั่งลบฟีเจอร์นี้ออกจากทวิตเตอร์จริงหรือไม่ และหากจริง มัสก์ทำไปเพื่ออะไร?

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บริการทางอินเทอร์เน็ตรวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทวิตเตอร์ กูเกิล เฟซบุ๊ก พยายามทำให้ผู้ใช้เข้าถึงผู้ให้บริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือสายด่วน หากเกิดความคลางแคลงใจว่ามีคนที่อาจตกอยู่ในอันตรายไม่ว่าจะจากเหตุใด ๆ