ลูกค้าเอือมพฤติกรรม 'อีลอน มัสก์' แห่ยกเลิกจองรถเทสลา

ลูกค้าเอือมพฤติกรรม 'อีลอน มัสก์' แห่ยกเลิกจองรถเทสลา

พฤติกรรมแสนวุ่นวายของ ‘อีลอน มัสก์’ ซีอีโอบริษัทเทสลา ทำให้ลูกค้าหลายคนยกเลิกการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงยุติการเช่ารถ และทำลายความเชื่อมั่นนักลงทุน

สำนักข่าวซีเน็ตรายงานว่า ฟางเส้นสุดท้ายของฮีตเทอร์ ประธานบริษัทไบโอเท็กที่มีต่อ มัสก์ คือ การที่มัสก์โจมตี ‘แอนโทนี เฟาซี’ หนึ่งในนักภูมิคุ้มกันวิทยาที่ได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดในโลก และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมัสก์ทวีตข้อความกล่าวหาว่า เฟาซีสร้างเรื่องโกหกต่อรัฐสภา

ลูกค้าเอือม เลิกใช้รถเทสลา

'ฮีตเทอร์' ซึ่งกำลังเตรียมยกเลิกการเช่ารถเทสลาโมเดลเอส กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วเธอชอบรถเทสลา แต่เธอและผู้ซื้อเทสลาคนอื่นๆ ต่างบอกครอบครัว เพื่อน และบอกทุกคนในโซเชียลว่า พวกเขาไม่อยากเกี่ยวข้องกับมัสก์อีกต่อไป และดูเหมือนว่าบัญชีทวิตเตอร์หลายสิบราย ทวีตข้อความยกเลิกการซื้อรถเทสลาด้วย

'โลแกน' ผู้เช่ารถเทสลาโมเดล 3 และทำงานด้านการบริการอสังหาริมทรัพย์ หันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีเทสลา เนื่องจากไม่อยากสนับสนุนบริษัทน้ำมันและชื่นชอบรูปแบบรถเทสลา

แต่ด้วยพฤติกรรมมัสก์ตั้งแต่ซื้อทวิตเตอร์ รวมถึงปกป้อง ‘คานเย เวสต์’ ศิลปินที่แสดงความเห็นต่อต้านชาวยิวและยกย่องอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ทำให้เขาไม่อยากสนับสนุนบริษัทหรือใครก็ตามที่แสดงออกแบบนั้น 

สำหรับลูกค้าอีกคนอย่าง 'ทอม' อดีตนักลงทุนเทสลา ที่ใช้รถเทสลาและลงทุนกับบริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมสตาร์ลิงค์ กล่าวว่า ความเป็นผู้นำที่ไม่เป็นมิตรและไม่มีความแน่นอนของมัสก์ต่อทวิตเตอร์นั้นมากเกินไป และเสริมว่า ตนพยายามออกห่างจากการมีส่วนร่วมกับบริษัทของมัสก์ทั้งหมด 

“มัสก์เป็นคนที่น่าจับตามอง แต่ตอนนี้ผมพอใจที่จะจ่ายเงินให้บริษัทอื่นมากกว่า” ทอมกล่าว

นักลงทุน-แฟนคลับไม่ปลื้ม

นอกจากนี้ พนักงานขายเทสลา เผยว่า ลูกค้าจำนวนมากยกเลิกการสั่งจองรถยนต์และไม่เซ็นสัญญาเช่ารถต่อ นั่นเป็นเพราะนิสัยของมัสก์ ซึ่งลูกค้าหลายคนรับรู้เรื่องหลายอย่างจากพนักงานขายเทสลา

อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถเทสลาไม่ใช่กลุ่มเดียวที่ไม่พอใจเกี่ยวกับพฤติกรรมมัสก์ นักวิเคราะห์และนักลงทุนจำนวนมากจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เริ่มออกมาเตือนตั้งแต่มัสก์ประกาศซื้อทวิตเตอร์ ทั้งยังทำลายความรู้สึกแฟนคลับด้วย

เนื่องจากทวิตเตอร์ไม่ใช่บริษัทค้าขายทั่วไป แต่เทสลาเป็นบริษัทค้าขายรถยนต์ นักลงทุนจึงไม่พอใจ

ด้าน 'โคกวน ลีโอ' ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามของเทสลา ทวีตข้อความเมื่อสัปดาห์ก่อน เผยว่า เขาเชื่อว่ามัสก์ละทิ้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว

มัสก์หมกหมุ่นทวิตเตอร์

สองเดือนที่ผ่านมา มัสก์เข้ามาบริหารทวิตเตอร์ในฐานะซีอีโอคนใหม่ หลังซื้อแพลตฟอร์มมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ตอนนี้เงินก้อนนั้นเหมือนเป็นค่าผ่านทางของผู้นำแสนวุ่นวาย ขณะที่ต้องแบ่งเวลาสวมบทบาทซีอีโออีก 2 บริษัท ซึ่งชายผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับสองของโลก เป็นทั้งซีอีโอบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ผู้ผลิตจรวดสเปซเอ็กซ์และซีอีโอทวิตเตอร์

โดยที่ผ่านมามัสก์ขายหุ้นเทสลามูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อทวิตเตอร์ จนหลุดอันดับมหาเศรษฐีโลก

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) มัสก์สร้างโพลถามผู้ใช้งานทวิตเตอร์ว่าเขาควรลงจากตำแหน่งซีอีโอหรือไม่ และเมื่อผลโหวตปิดลงในเช้าวันจันทร์ (19 ธ.ค.)พบว่า ผู้ใช้ 17.5 ล้านบัญชีหรือคิดเป็น 52% อยากให้มัสก์ลงจากตำแหน่ง จากนั้นวันอังคาร (20 ธ.ค.) มัสก์ประกาศว่า จะลงจากตำแหน่งซีอีโอหากหาคนโง่เขลามากพอที่จะมาทำหน้าที่นี้ได้