'วอลล์' นำร่องรถบรรทุกอีวี ขนส่งไอศกรีม สานเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

'วอลล์' นำร่องรถบรรทุกอีวี ขนส่งไอศกรีม สานเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สานเป้าใหญ่ "ยูนิลีเวอร์" ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เคลื่อนธุรกิจยั่งยืน 'วอลล์' ใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า(อีวี) 2 คัน นำร่องขนส่งไอศกรีมจากโรงงานลาดกระบังสู่คลังสินค้าบางนา ปีหน้าเพิ่มปริมาณสินค้า 2 เท่าต่อเที่ยวขนส่ง หนุนลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 86 ตันต่อปี

วอลล์ประเทศไทย ปฏิบัติการรักษ์โลก ลุยเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับขนส่งไอศกรีมเป็นรายแรกในไทย ชูลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 76% เทียบรถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เดินหน้าต่อยอดเพิ่มรถพ่วงและจำนวนรถขนส่งในปี 2023 มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 322 ตันต่อปี

นายอะบิจิต กุลคาลนิ ผู้อำนวยการธุรกิจไอศกรีมประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2582 ตามพันธสัญญาของยูนิลีเวอร์ ทำให้วอลล์ประเทศไทยผลักดันการใช้รถบรรทุกขนส่งสินค้าประเภทควบคุมอุณหภูมิด้วยตู้แช่แข็งที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งเป็นการใช้พลังงานสะอาดในการขนส่งไอศกรีมเป็นรายแรกในไทย

โดยประเดิม 2 คันแรก เพื่อขนส่งไอศกรีมจากโรงงานย่านลาดกระบังไปยังคลังสินค้าบ่านบางนา ซึ่งการใช้รถพลังงานไฟฟ้าครั้งนี้ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่น้อยกว่า 86 ตันต่อปี หรือคิดเป็น 76% เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ ขณะเดียวกันยอมรับว่าการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อขนส่งไอศกรีมในช่วงแรก ต้นทุนสูงกว่าการใช้น้ำมัน แต่วอลล์เชื่อว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

\'วอลล์\' นำร่องรถบรรทุกอีวี ขนส่งไอศกรีม สานเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก “การเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกสินค้าด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วยวอลล์ตอบโจทย์ความมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน แม้เราจะเปลี่ยนมาใช้รถอีวีในการขนส่งไอศกรีม แต่บริษัทขอรับรองว่าคุณภาพและรสชาติของไอศกรีมวอลล์ที่ส่งถึงมือผู้บริโภคจะยังคงมาตรฐานดังเดิม”

นอกจากนี้ ไตรมาส 1 ปีหน้า วอลล์ยังคงมุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างต่อเรื่อง โดยเพิ่มปริมาณการบรรจุสินค้าเพิ่มเป็น 2 เท่า ในเที่ยววิ่งของรถอีวีทั้ง 2 คัน จากคันละ 15 ตัน เป็นคันละ 28 ตัน และไตรมาส 2 รถบรรทุกไอศกรีมทุกคันที่วิ่งระหว่างโรงงานผลิตถึงคลังสินค้าจะเปลี่ยนเป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งสู่จุดหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้กว่า 322 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม แผนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของวอลล์ สอดคล้องกับแนวทาง Unilever Compass ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่กับการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

“การเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกอีวี เพื่อขนส่งไอศกรีมเป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อบรรลุเป้าหมายของยูนิลีเวอร์ ซึ่งตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งของบริษัทฯ ให้ได้ 40-50% ภายใน 10 ปีข้างหน้า”