สถาบันวิจัยฯ ฮาคูโฮโด สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทย สู่คลังข้อมูลวิจัยอนาคต

สถาบันวิจัยฯ ฮาคูโฮโด สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทย สู่คลังข้อมูลวิจัยอนาคต

ทางสถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ได้จัดงาน open house เปิดบ้านให้สื่อมวลชนและคนทั่วไปได้รู้จักตัวตนของทางสถาบันมากยิ่งขึ้น โดยสถาบันแห่งนี้เปิดทำการในประเทศไทยมานานกว่า 8 ปีแล้ว

ในโอกาสนี้เอง พร้อมพร สุภัทรวณิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านวิจัยการตลาดและกลยุทธ์ และชุติมา วิริยะมหากุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้เป็นผู้เปิดบ้านต้อนรับด้วยตนเอง

เครือบริษัทของฮาคูโฮโด มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ ณ ประเทศญี่ปุ่น มีประวัติการทำงานมายาวนานกว่า 127 ปี โดยยึดถือคำปรัชญาหนึ่งคำที่เรียกว่า ‘sei-kutsu-sha’ ซึ่งมีความหมายว่า การเข้าใจผู้คนรอบด้านอย่างลึกซึ้ง สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด ตั้งใจทำผลงานออกมาเพื่อให้สถาบันเป็น Think Tank สำหรับผู้ที่สนใจในการนำข้อมูลทุกส่วนในผลวิจัยมาใช้เพื่อพัฒนาและปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในปัจจุบัน

สถาบันวิจัยฯ ฮาคูโฮโด สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทย สู่คลังข้อมูลวิจัยอนาคต

 

  • สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทยสู่คลังข้อมูลวิจัย

"ชุติมา" กล่าวถึงผลสำรวจทั้งหมดที่ผ่านมาว่า ได้ทำการสำรวจในกลุ่มคนทั้งหมด 1,200 คน โดยแบ่งเป็นเพศหญิง 600 คน และเพศชาย 600 คน ผู้ให้สำรวจอยู่ในช่วงอายุ 20-59 ปี แบ่งเป็น 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยมีการทำผลสำรวจในเชิงลึกไม่ใช่การทำผลสำรวจแค่เพียงผิวเผิน’ ผลสำรวจที่ทางสถาบันทำจะมีการเผยแพร่ทุก ๆ สองเดือน เพื่อให้ทุกท่านที่ได้รับข่าวสารสามารถอัปเดตไปพร้อมกับทางสถาบัน

สถาบันวิจัยฯ ฮาคูโฮโด สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทย สู่คลังข้อมูลวิจัยอนาคต

ในเดือนตุลาคมนี้ เป็นการเผยแพร่การคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยครั้งที่ 5 ของปี 

 "พร้อมพร " ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการวิจัยในครั้งนี้ไว้ว่า ผลสำรวจในเดือนตุลาคม 2565 ชี้ให้เห็นว่า ความต้องการใช้จ่ายยังทรงตัว ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันที่คนไทยยังต้องประสบ โดยเฉพาะคนกรุงเทพที่ต้องเจอกับทั้งค่าครองชีพที่พุ่งสูง ได้รับผลกระทบมากกว่าภาคอื่นอย่างเห็นได้ชัด รายจ่ายที่มีแนวโน้มมากขึ้น แต่กลับกันรายได้ยังคงเท่าเดิม

 

  • เผยคนไทยสนใจเพิ่มความรู้พัฒนาตนเองมากขึ้น

จากการสำรวจครั้งนี้ มีประเด็นใหม่ที่น่าสนใจหนึ่งประเด็นคือ คนไทยหันมาสนใจและมุ่งมั่นเรื่องการเพิ่มความรู้เพื่อพัฒนาตนเองมากยิ่งขึ้น

ทุกครั้งที่สถาบันทำผลสำรวจออกมา มักจะสะท้อนถึงสภาวะทางความสุขและการเงินของคนไทย โดยสถาบันมักจะสอดแทรกข้อแนะนำให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ให้แบรนด์รับรู้และเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้คนในขณะนั้น เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

สถาบันวิจัยฯ ฮาคูโฮโด สำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายคนไทย สู่คลังข้อมูลวิจัยอนาคต

เน้นการแนะนำให้แบรนด์จัดแคมเปญ กิจกรรม หรือโปรโมชั่น สำหรับผู้คนที่ต้องการใช้จ่ายเพื่อตนเองและครอบครัว ยิ่งในขณะนี้คนไทยต้องเผชิญกับสภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง ทางสถาบันจึงแนะแบรนด์ให้แชร์เทคนิค Tips&Tricks ในการช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น การเก็บอาหารสดอย่างไรให้อยู่ได้นาน

วิธีการซื้อสินค้าอย่างไรให้คุ้มค่าคุ้มราคา และยังเป็นโอกาสอันดีที่แบรนด์จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความทรงจำดีๆ สำหรับเด็กๆและครอบครัว ผ่านการจัดกิจกรรมหรือแคมเปญง่ายๆ ให้ทุกคนมีส่วนร่วมสานสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น