"พิพัฒน์" หวัง "สี จิ้นผิง" มอบของขวัญ คลายล็อก "จีนเที่ยวไทย" ปลายปีนี้

"พิพัฒน์" หวัง "สี จิ้นผิง" มอบของขวัญ คลายล็อก "จีนเที่ยวไทย" ปลายปีนี้

“พิพัฒน์” หวังประธานาธิบดีจีน “สี จิ้นผิง” มอบของขวัญให้ประเทศไทย ในวาระเดินทางมาประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 กลางเดือน พ.ย.นี้ คลายล็อกอนุญาตให้ชาวจีนตบเท้าเที่ยวไทยปลายปีนี้ ดันยอดทัวริสต์ต่างชาติเกินเป้า 10 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคนตลอดปี 65

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ต้องรอติดตามนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งยืนยันการเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ เอเปค 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าจะมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทาง อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวประเทศไทยหรือไม่

“ต้องรอดูว่าในช่วงปลายปีนี้ที่ นายสี จิ้นผิง เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค 2022 แล้ว จะมีการมอบของขวัญให้ประเทศไทยก่อนปีใหม่ ด้วยการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยหรือไม่ ถ้าได้ คาดว่าจะทำให้เฉพาะเดือน ธ.ค.นี้มีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 1.5 ล้านคน และทำให้ตลอดปีนี้มีจำนวนต่างชาติเที่ยวไทยเกินเป้าหมาย 10 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคน”

สำหรับเป้าหมายภาคท่องเที่ยวไทยในปี 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวฯเชื่อมั่นว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาตามเป้าหมาย 10 ล้านคนแน่นอน และอาจทะลุเป้าหมายได้เล็กน้อย หลังจากสถิติล่าสุดระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-27 ก.ย. มีจำนวนสะสม 5.8 ล้านคนแล้ว

ส่วนตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ มั่นใจว่าตลอดปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเป้าหมาย 160 ล้านคน-ครั้งแน่นอน จากปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยสะสม 130 ล้านคน-ครั้ง โดยปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ถึงเป้าหมายคือโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย ขณะเดียวกันยังมีความเสี่ยงจากการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงก่อนหน้านี้ คนไทยบางส่วนอาจยังไม่สะดวกใจเรื่องการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ที่นั่งโดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศยังหายาก ทำให้ราคาตั๋วบินแพงอีกด้วย

“มั่นใจว่าในเชิงจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศปี 2565 ทำได้ตามเป้าหมายแน่นอน แต่ความกังวลในตอนนี้อยู่ที่เป้าหมายรายได้รวมการท่องเที่ยวปีนี้ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯตั้งไว้ 1.28 ล้านล้านบาท ยอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ยากอยู่แล้ว ต้องมีอะไรมาเสริมเพื่อให้รายได้รวมการท่องเที่ยววิ่งไปถึงเป้าหมายที่กระทรวงฯตั้งไว้ ไปจนถึงเป้าหมายใหญ่ของรัฐบาลตามที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ 1.5 ล้านล้านบาท”

สำหรับเป้าหมายปี 2566 กระทรวงการท่องเที่ยวฯตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 20 ล้านคน และมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวม 2.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 80% เมื่อเทียบกับรายได้รวมปี 2562 ก่อนโควิด-19 ที่เคยมีรายได้รวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท