เปิดโลก ‘คราฟต์เบียร์ไทย’ โตแรง 'ฟูลมูนบริวเวอร์ค' ปั้นแบรนด์เจาะนักดื่ม

เปิดโลก ‘คราฟต์เบียร์ไทย’ โตแรง  'ฟูลมูนบริวเวอร์ค' ปั้นแบรนด์เจาะนักดื่ม

โควิดคลี่คลาย นโยบายเปิดประเทศ ถือเป็นปัจจัยเอื้อให้ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความคึกคัก หมวดที่เคลื่อนไหว มีสีสันอย่างมากคือ “เบียร์” ก่อนหน้านี้แบรนด์ระดับโลก(Global Brand) ออกมาเผยเทรนด์ “เบียร์” แอลกอฮอล์ต่ำกำลังมาแรง

ล่าสุด “ฟูลมูนบริวเวอร์ค” เจ้าแห่งคราฟต์เบียร์ หยิบแนวโน้มพฤติกรรม “นักดื่ม” และตลาดเบียร์ที่เปลี่ยนแปลงอีกคือ “น้ำเมา” ตีคู่เรื่อง “สุขภาพ”

ก่อนอ่านเทรนด์ที่กำลังพลิกโฉม เจาะภาพรวมคราฟต์เบียร์ในประเทศไทย ซึ่งข้อมูลจาก Flander Investment & Trade ​Market Survery ระบุว่า ในปี 2563 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 40-80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,400 ล้าน – 2,800 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 0.5-1% ของมูลค่าตลาดเบียร์ทั้งหมด

ที่น่าสนใจคือ ตลาดคราฟต์เบียร์มีอัตราการเติบโต 40-50% สวนทางตลาดเบียร์โดยรวมหรือภาพใหญ่มูลค่า “แสนล้านบาท” ค่อนข้างอิ่มตัว การเติบโตสูงส่วนหนึ่งเพราะฐานตลาดยังมีขนาดเล็ก และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่มีให้ผู้บริโภคเลือกค่อนข้างมาก

มาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกันบ้าง กมลาศ พัฒนาไพศาล ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัท ฟูลมูน บริวเวอร์ค จำกัด เจ้าของคราฟต์เบียร์แบรนด์ “ฟูลมูนบริวเวอร์ค” ฉายภาพ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บรรดานักดื่มเบียร์และทัศนคติของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยเน้นการดื่มเพื่อซึมทราบเรื่องราวหรือสตอรี่ของเบียร์สไตล์ใหม่ ๆ และสะสมประสบการณ์มากขึ้น แตกต่างไปจากผู้บริโภคเบียร์กระแสหลัก

ตลาดน้ำเมาสีอำพันของไทย ยังสอดคล้องกับเทรนด์ “คราฟต์เบียร์โลก” เมื่อผู้ผลิตคราฟต์เบียร์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องดื่มที่เน้น “คุณภาพ” มากกว่าปริมาณ เน้นการผลิตสินค้าคุณภาพสูง (Premiumization) มีการดึงของดีประจำถิ่นเข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่นำเสนอนวัตกรรมการผลิตใหม่ ๆ ตอบความต้องการของเหล่านักดื่มที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

“กระแสที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คือผู้บริโภคหันมาบริโภคเบียร์ที่มีความพรีเมี่ยมและมองหาความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตัวเองได้มากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตัวเองในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด”

เปิดโลก ‘คราฟต์เบียร์ไทย’ โตแรง  \'ฟูลมูนบริวเวอร์ค\' ปั้นแบรนด์เจาะนักดื่ม กมลาศ พัฒนาไพศาล

ทว่า อีกเทรนด์ที่พบในกลุ่มนักดื่ม คือความใส่ใจสุขภาพหรือ Health conscious drinker มีจำนวนสูงขึ้นอย่างมาก เมื่อการดื่มก็ถือเป็นหนึ่งในการสันทนาการของชีวิตพวกเขา ทำให้เบียร์ประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ แคลลอรี่ต่ำ รวมถึงเบียร์ไร้แอลกอฮอล์เติบโตขึ้นอย่างมากในตลาดต่างประเทศ

เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยน แบรนด์ต้องปรับรับกับเทรนด์ ทำให้ “ฟูลมูนบริวเวอร์ค” พัฒนาเบียร์ใหม่ Say Play Cold IPA คราฟต์เบียร์ที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ คิดเป็น 1 ใน 4 ของเบียร์ปกติที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตราว 12 กรัมต่อ 330 มิลลิลิตร

“Say Play” ถูกจัดเป็นเบียร์ประเภท Cold IPA ซึ่งถือเป็นเทรนด์คราฟต์เบียร์ล่าสุดของโลก เพราะเป็นแนวคิดใหม่ของการพัฒนาเบียร์สไตล์ IPA ที่เกิดขึ้นในปี 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับเบียร์โลว์คาร์บเป็นเบียร์ที่นิยมในหลายประเทศ เพราะนอกจากจะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำแล้ว ยังมีปริมาณแคลอรี่น้อยหรือเทียบเท่ากับไวน์ วิสกี้ และสุราไม่มีสี ที่สำคัญเบียร์ประเภทดังกล่าว ถือกำเนิดขึ้นตามแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เรียกว่า Responsible Indulgence หรือมีมุมมองการใช้ชีวิตแบบสมดุล และใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น

“Say Play เป็นคราฟต์เบียร์อัลตราโลว์คาร์บรายแรกของไทย ในฐานะผู้ผลิตคราฟต์เบียร์สัญชาติไทย ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคราฟต์เบียร์คุณภาพที่มีความหลากหลาย ตอบสนองผู้บริโภคและนำเสนอนวัตกรรมให้ทัดเทียมนานาชาติ”

ทั้งนี้ การมุ่งยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ทัดเทียมตลาดโลก “Say Play”ยังได้รางวัลการันตีทั้งระดับ Bronze ประเภท American Style IPA จากเวที World Beer Awards 2022

สำหรับแนวทางการจำหน่าย Say Play เน้นช่องทางร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด เจาะเมืองท่องเที่ยวและหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา ที่เปิดรับตลาดคราฟต์เบียร์มากขึ้น

“ช่องทางโมเดิร์นเทรดมีปริมาณการเติบโตของสินค้าในกลุ่มเบียร์นำเข้าและพรีเมี่ยมคราฟต์เบียร์ต่อเนื่อง โดยมียอดขายราวปีละ 5 ล้านลิตร”

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ผลิตลุยพัฒนาคราฟต์เบียร์สู่ตลาดมากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะเป็นปัจจัยส่งเสริมตลาดคราฟต์เบียร์ในไทยเติบโตอัตรา 2 หลัก ต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า