Focus หุ้นรายตัว (วันที่ 31 สิงหาคม 2565)

Focus หุ้นรายตัว (วันที่ 31 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวก 13 จุด สอดคล้องกับตลาดหุ้นต่างประเทศที่กลับมาเพิ่มขึ้น นักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรง นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อคืนในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อาทิ AOT และ GFPT

ส่วนกลุ่มไฟแนนซ์วันนี้ Underperform ตามคาดเพราะมี overhang จากข่าวแบงก์ชาติทำ hearing เพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ  

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,630 - 1,650 จุดแม้ภาวะตลาดจะยังคงได้แรงหนุน Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากท่าทีของ FED และธนาคารกลางหลายประเทศที่มุ่งมั่นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะเป็นแรงกดดัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานอีกด้วย จึงยังคงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกสนับสนุนเช่นเดิม

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  CPF GFPT TU TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง 

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  BDMS BH AOT CENTEL MINT  CPN  AMATA  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  SCGP (ปิด 56 ซื้อ/เป้า 62 บาท) ผลกำไรทยอยฟื้นตัว โดย 2Q22 มีกำไรสุทธิ 1,856 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 11.9%qoq ขณะที่ระยะสั้นได้ Sentiment บวกจากราคาพลังงานที่ลดลงคาดหนุน GPM เพิ่มขึ้น กลุ่มธุรกิจ E-Commerce ยังขยายตัวเป็นบวกต่อธุรกิจ Packaging ของ SCGP

  CENTEL (ปิด 43 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50 บาท) กลุ่มท่องเที่ยวมี Sentiment บวกออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในประเทศปรับตัวลดลง, รัฐขยายเวลาพำนักให้ผู้ที่ได้รับ VISA และ VISA on Arrival และ จีนเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่าง ไทย-จีน เพิ่มจาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 15 เที่ยวบิน

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

HTC (ปิด 31 ซื้อ/เป้า 38 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) กลุ่มน้ำมัน- น้ำมันดิบร่วงหนักกังวล ศก. ถดถอยหากเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 5.37$ (-5.5%) ปิดที่ระดับ 91.64$/bbl นักลงทุนกลับมากังวลต่อทิศทาง ศก. โดยกลัวว่าหากธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นดอกเบี้ยตามเฟดเพื่อคุมเงินเฟ้อจะทำให้ ศก. เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยและจะทำให้ดีมานด์พลังงานลดลงในที่สุด 

  (-) ดาวโจนส์ยังไม่ฟื้น ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิมคือกลัวเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 308 จุด (-0.96%) ปิดที่ระดับ 31,791 จุด นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้นว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังจากการจ้างงานในสหรัฐยังแข็งแกร่ง ล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 11.24 ล้านตำแหน่งในเดือน ก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 10.3 ล้านตำแหน่ง 

  (+/-) จับตา PMI การผลิตของสหรัฐและยุโรป สะท้อนทิศทาง ศก. โลก: ดัชนี PMI เป็น leading indicator ที่ใช้บ่งชี้ทิศทาง ศก. ได้เป็นอย่างดี โดยวันพรุ่งนี้ สหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปจะมีการรายงานตัวเลขดังกล่าวอีกครั้งหลังจากที่มีการรายงานตัวเลขเบื้องต้นไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา หากตัวเลขยังลดลงหรือต่ำกว่าที่ตลาดคาดจะทำให้นักลงทุนวิตกกังวลกับภาวะ ศก. ถดถอยเพิ่มมากขึ้น