ยังมีอีกไหม ? ‘บิ๊กล็อต’ DELTA ตัวการสั่นสะเทือน ‘ราคา & ดัชนี’ !

ยังมีอีกไหม ? ‘บิ๊กล็อต’ DELTA ตัวการสั่นสะเทือน ‘ราคา & ดัชนี’ !

ยังมีอีกไหม ?! “บิ๊กล็อต” หุ้น DELTA หลังวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) โผ่ใหม่อีก 2 รายการ มูลค่ารวม 178.34 ล้านบาท จากก่อนหน้า “เดลต้า” มีออเดอร์ Big lot ก้อนโต ถูกส่งตรงจากบริษัทแม่สั่นสะเทือน “ราคา & ดัชนีหุ้นไทย” มาแล้ว !

เมื่อรายงานการสรุปซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ (Big lot) จะสั่นสะเทือน “ความร้อนแรง” ของหุ้น บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ได้ในระยะ “สั้น” หรือ “ยาว”  แค่ไหน !! จากกรณีที่เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2566 ราคาหุ้น DELTA ปรับตัวลงมาแรง

ก่อนจะมีรายงาน ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทแม่ที่ไต้หวัน “Delta International Holding Limited B.V.” ขายหุ้นบิ๊กล็อต จำนวน 89,232,800 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.72% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท ซึ่งเฉลี่ยราคาหุ้นละ 94.75 บาท มูลค่ารวม 8,432 ล้านบาท เป็นการขายต่ำกว่าราคาปิดวันก่อนเกือบ 8.9 %

จากบิ๊กล็อตเทขายหุ้น DELTA ในกระดานของบริษัทแม่ใน “ราคาต่ำกว่าในกระดาน” จึงส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อนักลงทุน กระตุ้นให้เกิดการเทขายจนราคาทรุดฮวบ 21.25 บาท หรือลดลง 20.43% โดยปิดตลาดที่ 82.75 บาท (29 ก.ย.) จากราคาหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดี 28 ก.ย. ที่ปิดตลาดที่ 104 บาท

และหากคิดจากราคาปิดดังกล่าว หุ้น DELTA จะมี “มาร์เก็ตแคป” จำนวน 1,291,272.28 ล้านบาท หรือมีสัดส่วน 0.71% ของมูลค่าหลักทรัพย์รวมทั้งตลาด มีน้ำหนักในการคำนวณดัชนีฯ 1,052 จุด ดังนั้น ราคาหุ้น DELTA ที่ลดลงส่งผลต่อดัชนีหุ้นไทยลดลงไปด้วย 

ถัดมาในวันเดียวกันทาง DELTA รายงานผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นคนขายหุ้นบิ๊กล็อตดังกล่าว เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนแก่ DEI ในการดำเนินธุรกิจและขยายกิจการ ดังนั้น เมื่อมีความชัดเจนว่าใครขายก็ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลระดับหนึ่ง ทำให้วันจันทร์ 2 ต.ค. 2566 ราคาหุ้น DELTA รีบาวนด์ขึ้นมาราว 5% ได้ ทามกลางบรรยากาศลงทุนที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ !! 

ทว่า เมื่อวันศุกร์ 6 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา กลับพบมีบิ๊กล็อตใหม่อีก 2 รายการ จำนวน 2.21 ล้านหุ้น มูลค่ารวมกว่า 178.34 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 80.43 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าราคาปิดตลาด โดยวันที่ 6 ต.ค. หุ้น DELTA ปิดตลาดที่ 80.50 บาท ลดลง 4.50 บาท หรือลดลง 5.29% ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดของวันอยู่ที่ 85.75 บาท ต่ำสุดที่ 80 บาท

และยังไม่รู้ว่าออเดอร์ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นมาจากไหน ? แต่คำถามที่ตามมาคือ การขายบิ๊กล็อตหุ้น DELTA ยังจะมีอีกไหม ? หรือหมดหรือยัง !  ซึ่งบิ๊กล็อกของหุ้น DELTA ที่ปรากฏขึ้นมาเรื่อยๆ อาจจะส่งผลทำให้ราคาหุ้น DELTA มีความผันผวนมากยิ่งขึ้นอีกได้  

 

               หากเอ่ยถึง หุ้น DELTA คงเป็นหนึ่งหุ้นที่สามารถสร้าง “อภินิหาร” ในตลาดหุ้นไทยที่นักลงทุนยินยอมควักเงินไล่ซื้อหุ้นแทบทุกระดับราคาไม่ว่าจะ “แพง” หรือ “แพงมาก” แบบไม่ลืมหูลืมตา... 

              จนหุ้น DELTA กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าธุรกิจสูงที่สุดในตลาดหุ้นไทย แซงหน้าบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ไปได้ หลังจากที่ราคาหุ้น DELTA พุ่งแล้วพุ่งอีก จากหลัก 10 สู่หลัก 100 และจากหลัก 100 ก้าวสู่หลัก 1,000 ซึ่งทั้งหมดใช้ระยะเวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น

โดยหุ้น DELTA ถูกลากขึ้นไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่ราคาหุ้นละ 1,154 บาท เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566 ก่อนที่บริษัทจะประกาศ “แตกพาร์” จากพาร์ละ 1.00 บาท เหลือ 0.10 บาท  เมื่อ 25 เม.ย. 2566 และมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2566

ความร้อนแรงของ DELTA ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับติดความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านในปีนี้ถูกมาตรการกำกับการซื้อขายแล้ว 2 ครั้ง โดยเมื่อเดือนมี.ค. และเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และหากเดือน ต.ค. - พ.ย.66 หุ้น DELTA ติด Cash Balance หรือ สภาพคล่องการซื้อขายต่ำเกณฑ์ จะทำให้หลุด SET50 ได้

หากนั่ง ไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปจุดเริ่มต้นคงต้องเมื่อ 13 มี.ค. 2563 “หุ้น DELTA” ราคาอยู่ที่ 27 บาท ถือเป็นจุดต่ำสุดของราคาหุ้นแล้ว ! ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และเต็มไปด้วยบรรยากาศความน่ากลัว สะท้อนผ่านดัชนี SET INDEX ทำจุดต่ำสุดระดับ 969 จุด ! แต่หลังจากนั้นไม่นานหุ้น DELTA เริ่มตั้งตัวได้ และนับตั้งแต่นั้นก็เดินหน้าเข้าสู่โหมด “ขาขึ้น!” มาโดยตลอด จนได้ตำแหน่ง หุ้นมหัศจรรย์ ณ สิ้นปี 2563

              อีกหนึ่งตำแหน่งที่หุ้น DELTA ได้มาคอบครองและมีความพิเศษกว่าหุ้นอื่นคือ “ฆ่าไม่ตาย” มาแล้วไม่ว่าตลาดหุ้นไทยจะเจอแรงกระแทกจากสารพัดข่าวร้ายแค่ไหนแต่หุ้น DELTA ก็ยังสามารถยืนระดับความแข็งแกร่งต่อเนื่อง  

              เพราะทำอะไรก็ดูดีไปหมด ดังสุภาษิตไทยที่ว่า จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง สนับสนุนด้วยกระแสข่าวดีที่มีออกมาเป็นระลอกๆ เริ่มจาก “จุดพลุ” ตั้งแต่ผลประกอบการที่สร้างเซอร์ไพรส์ฟื้นตัวแรงเกินคาด ดยหลังผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล (cloud storage) และ ศูนย์ข้อมูล (data center) ยอดขายโตกระฉูด เพราะตั้งแต่เกิดโรคระบาด ทำให้หลายคนต้องหยุดอยู่บ้าน เปลี่ยนมาทำงานที่บ้านกันมากขึ้น

            และธุรกิจของบริษัทยังรับนโยบายรัฐที่เร่งสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) หลังกระโดดลงไปทำสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (AC EV Charger) และเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็ว (DC EV Charger)

           แต่ ณ ปัจจุบัน "หุ้น DELTA" อาจจะกำลังเจอแรงกดดันจาก "บิ๊กล็อก" ที่เริ่มทยอยปรากฏตัวออกมาให้เห็น ดังนั้น การลงทุนในหุ้น DELTA คงต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เพราะราคาหุ้นอาจจะมีความผันผวนสูงมากยิ่งขึ้นอีกได้ !!