Climate Change เรื่องที่ SME ต้องให้ความสำคัญในการประกอบธุรกิจ (จบ)

Climate Change เรื่องที่ SME ต้องให้ความสำคัญในการประกอบธุรกิจ (จบ)

Climate Change เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SME จะต้องเผชิญและได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผู้ประกอบการที่เป็น SMART SME คงจะมีนโยบายที่จะป้องกันความเสี่ยงแล้ว

ความเสี่ยงจาก Climate Change ที่มีต่องบการเงินเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SME

อาจจะยังไม่ได้ให้ความสำคัญในปัจจุบัน แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก Climate change ที่ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟป่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรุนแรงมาก ทำให้ประชาคมโลกต้องออกกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสินทรัพย์ และหนี้สินขององค์กร PWC

ประเทศไทย ระบุ Climate Change จะส่งผลกระทบต่อรายงานทางการเงินในอนาคต เช่นการซื้อคาร์บอนเครดิตที่อาจส่งผลต่อการด้อยค่าสินทรัพย์ หรือเครื่องมือทางการเงินสีเขียวที่อาจส่งผลต่อการลงบัญชี การออกและเสนอขายเครื่องมือทางการเงินที่มีการกำหนดเงื่อนไขเชื่อมโยงกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เช่น ตราสารหนี้สีเขียว และสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) ที่อ้างอิงจากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของกิจการ ทำให้อัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ อัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับความเสี่ยงของกิจการ ดังนั้น กิจการจะต้องบันทึกดอกเบี้ยตามวิธีอัตราผลตอบแทนที่แท้จริง และเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตามช่วงเวลาที่กิจการมีความเสี่ยงเปลี่ยนแปลงไป

เรื่องของการประมาณการหนี้สิน ในกรณีที่กิจการมีภาระในการเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่แทนเครื่องจักรเก่าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กิจการจะต้องประเมินถึงผลกระทบกับระยะเวลาในการรื้อถอนและตัวเลขหนี้สินจากประมาณการรื้อถอนในงบการเงิน นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องทำความเข้าใจ เช่น เรื่องของสินค้าคงเหลือ จะต้องมีการประเมินมูลค่าว่าลดลงหรือไม่จากการรับคืนสินค้า จากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น การลดลงของราคาสินค้าเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ความต้องการสินค้าลดลง ถ้ากิจการมีแนวโน้มที่ได้รับผลกระทบจาก Climate Change และกำไรลดลง ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีจะได้ใช้หรือไม่

เรื่องที่มีความสำคัญมาก คือ การเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากรายการทางบัญชีหลายรายการ ใช้วิธีประมาณการจากข้อสมมติฐาน กิจการจะต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้งบการเงินเข้าใจ ถึงที่มาของตัวเลข ข้อสมมติฐานที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่กิจการกำลังเผชิญอยู่ ความเสี่ยงทางด้านสิ่งแวดล้อมกระทบกับตัวเลขในงบการเงินหรือไม่ กิจการมีการบริหารความเสี่ยงอย่างไร การใช้ข้อมูลระหว่างฝ่ายบัญชีการเงินและฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกันหรือไม่

องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) จำนวน 17 เป้าหมาย ซึ่งครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการเติบโตในระยะยาว โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มากกว่าผลกำไรในรูปตัวเงินในระยะสั้น โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 13 Climate Action ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้นที่กำหนดให้ทั่วโลกจะต้องทำให้ได้ภายในปี 2030 กฎเกณฑ์ใหม่ ๆ ที่บางเรื่องมีความซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ กิจการจึงควรมีนโยบายการรายงานด้านความยั่งยืนเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญในอนาคตอันใกล้

เรื่อง Climate Change เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SME จะต้องเผชิญและได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผู้ประกอบการที่เป็น SMART SME คงจะมีนโยบายที่จะป้องกันความเสี่ยงแล้ว แต่ผู้ประกอบการ SME ทีได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดจำนวนหนึ่งลำพังจะนำพากิจการให้อยู่รอดได้ก็ยากลำบากแล้ว ทุกวันนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ ต้องวิ่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงิน พึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงมาก 

หากไม่รีบให้ความช่วยเหลือ เมื่อเผชิญกับกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ จากเรื่อง Climate Change น่าเป็นห่วงมากครับ…..