จับตา “ศบค.” ประชุมหลังสงกรานต์ 22 เม.ย. พิจารณา “ยกเลิกไทยแลนด์พาส” ?!!

จับตา “ศบค.” ประชุมหลังสงกรานต์ 22 เม.ย.  พิจารณา “ยกเลิกไทยแลนด์พาส” ?!!

จับตาที่ประชุม “ศบค.” หลังสงกรานต์ 22 เม.ย.นี้ พิจารณา 4 ประเด็นหลัก โดยเฉพาะประเด็น “ยกเลิกไทยแลนด์พาส” ลุ้นมีผลตั้งแต่ 1 พ.ค. หรือ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป กระตุ้นตลาดต่างชาติเที่ยวไทยฟื้นครึ่งปีหลัง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับหลักการการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทยจากต่างประเทศ เพื่อลดข้อจำกัดในการเดินทาง กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมกับจับตาสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ แล้วกลับมาพิจารณากันอีกครั้งในการประชุม ศบค.วันที่ 22 เม.ย.นี้ ใน 4 ประเด็น ดังนี้

1. ยกเลิกระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass)

2. ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันกำหนดให้ตรวจด้วยวิธี RT-PCR โดยอาจยกเลิกไปเลยหรือเปลี่ยนเป็นวิธี ATK แทน

3. ปรับเปลี่ยนมาตรการกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HRC) ใหม่

4. พิจารณายกเลิกการกำหนดให้ต้องซื้อประกันการเดินทาง 

โดย เสนอให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. หรือ วันที่ 1 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

“การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศล่วงหน้าเพื่อให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะสายการบินจะได้วางแผนการกลับมาเปิดเส้นทางบินล่วงหน้าได้ ถ้าหากมีผลไม่ทันวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็อาจมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทุกๆ ครั้งที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ได้ส่งผลดีต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาซึ่งรัฐบาลได้ผ่อนคลายให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศไม่ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาไทย พบว่ามีการเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 10,000 คนต่อวัน