สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 9-12 เมษายน 2565

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 9-12 เมษายน 2565

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ถั่วเหลือง ปลาป่น ข้าว ไก่เนื้อและไข่ไก่ทรงตัว สุกรราคายืนแข็ง ข้าวโพดราคาลดลง

ข้าวโพด : ราคาลดลง

           ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ ราคาปรับลงจากหาบละ 780 บาท เป็นหาบละ 774 บาท เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ 

           ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 11 เมษายน 2565 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 764.5 เซนต์/บุชเชล รายงานอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรโลก (WASDE) ประจำเดือนเมษายน คาดการณ์สต็อกข้าวโพดสหรัฐฯ อยู่ที่ 1,440 ล้านบุชเชล เท่ากับเดือนผ่านมา ขณะที่ความคืบหน้าการเพาะปลูกข้าวโพดสหรัฐฯ ยังอยู่ที่ 2% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด เท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่เข้ามาในพื้นที่เพาะปลูก อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้ปรับผลผลิตข้าวโพดบราซิลเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 115 ล้านตัน เนื่องจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดรุ่นสอง และสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในช่วงที่ผลผลิตเจริญเติบโต

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

 

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

           กากถั่วเหลืองจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 23.00 บาท การเพาะปลูกถั่วเม็ดฤดูกาลใหม่ในสหรัฐอเมริกายังคงมีพื้นที่เพิ่มขึ้น แต่สต็อกของแต่ละประเทศที่มีอยู่ค่อนข้างต่ำ ทำให้ราคายังคงแข็งตัว ขณะที่การล็อกดาวน์ที่จีนส่งผลให้ค่าน้ำมันปรับลดลงมา ซึ่งจะทำให้ค่าระวางเรือปรับลดตามได้ในอนาคต   

 

           ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 11 เมษายน 2565 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 1,655.5 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 459.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์อุปสงค์การส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา ทำให้สต็อกถั่วเหลืองสหรัฐฯ ลดลง 25 ล้านบุชเชล มาอยู่ที่ 260 ล้านบุชเชล ด้านสภาพอากาศ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่เพาะปลูกมิตเวสท์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชื้นในดิน ก่อนเกษตรกรจะเริ่มดำเนินการเพาะปลูกในช่วงกลางเดือนเมษายน    

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว
 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

           ตลาดซื้อขายปลาป่น ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายยังคงรอการประกาศโควต้าจับปลาสำหรับฤดูกาลถัดไป โดยยังคงคาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดการณ์เบื้องต้นปริมาณโควต้ายังอยู่ในระดับที่ดี ขณะที่ผู้ซื้อหลักที่จีน ปริมาณซื้อหน้าท่าเรือในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง เนื่องจากจีนได้ล็อกดาวน์ในพื้นที่เพิ่มขึ้น ปริมาณสต็อกหน้าท่าเรือจึงปรับตัวลดลงเล็กน้อย ส่งผลให้ราคาปลาป่นในสัปดาห์นี้ทรงตัว

          โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 52.00 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 46.70 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 44.20 บาท

          ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 43.70 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 โปรตีน ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 42.20 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

 

 


 

ข้าว : ราคาทรงตัว

          สัปดาห์นี้อยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตลาดซื้อขายข้าวปิดทำการ ส่งผลให้ราคาซื้อขายข้าว ทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศคงราคา โดยตลาดต่างประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 446 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 425 ดอลลาร์สหรัฐฯ

          ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคากระสอบละ 1,350 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคากระสอบละ 1,280 บาท

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคายืนแข็ง

          สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม เมื่อวันพระที่ 9 เมษายน 2565 ที่กิโลกรัมละ 92-96 บาท โดยคณะอนุกรรมการต้นทุน Pig Board ได้ประเมินต้นทุนการเลี้ยงสุกรไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 98.81 บาทต่อกิโลกรัม

         ทั้งนี้ นายสุวรรณ ศรีนาค เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร อ.โพธาราม จ.ราชบุรี กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาขายเนื้อหมูขยับขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากพ่อแม่พันธุ์หมูที่มีอยู่น้อย ผลิตลูกหมูได้ไม่มาก ทำให้ปริมาณหมูขาดช่วง นอกจากนี้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปลายข้าว และรำข้าว ขยับสูงขึ้น ประกอบกับในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 

         ส่วนลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 3,200 บาท (บวก/ลบ 92) 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

 

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

          สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ตรึงราคาไก่เนื้อมีชีวิตหน้าฟาร์ม ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ด้านลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 15.50 บาท และลูกไก่ไข่ ราคาตัวละ 26.00 บาท 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

 

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

         ราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร โดยสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ทรงตัวที่ฟองละ 3.40 บาท 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าทรงตัว
 

-----------------------------------------

ที่มา :  สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
          โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
           E-mail : [email protected]