สรท.จับตาศรีลังกาพักหนี้ต่างชาติเตือนผู้ส่งออกระวังเปิดL/C

สรท.จับตาศรีลังกาพักหนี้ต่างชาติเตือนผู้ส่งออกระวังเปิดL/C

ปธ.สรท.เผย การส่งออกของไทยไปศรีลังกายังปกติ แนะผู้ส่งออกโอนเงินก่อนการส่งมอบ ป้องกันการผิดชำระเงิน โดยเฉาะสินค้าเกษตร

นายชัยชาย เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศศรีลังกา
ที่เสี่ยงต่อการผิดชำระหนี้ว่า การชำระหนี้สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นการโอนเงินก่อนการส่งมอบสินค้า แต่ต้องระวังเรื่องของการเปิด Letter of Credit (L/C) หรืออเกสารที่มีขึ้นเพื่อยืนยันการชำระเงินในการซื้อขายที่ผู้ซื้อขอให้ธนาคารเป็นผู้ชำระให้แทน เพราะขณะนี้ยังไม่เป็นไม่ได้เหมือนกับหลายประเทศที่เกิดปัญหา ซึ่งผู้ส่งออกไทยในขณะนี้ไม่ควรเปิดรับ L/C เพราะธนาคารของศรีลังกาอาจมีปัญหาในเรื่องของความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงิน

 ขณะนี้การส่งออกของไทยยังไม่มีปัญหา ยังสามารถส่งออกไปยังศรีลังกาได้ แต่ก็ต้องใช้วิธีการโอนเงินก่อนส่งมอบจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดและในกรณีสินค้าสั่งทำต้องมีการวางเงินประกันล่วงหน้าก่อนการผลิต โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่มีอายุ เพราะหากผู้นำข้าวของศรีลังกาไม่สามารถโอนเงินให้ผู้ส่งออกไทยก็จะทำให้สินค้าเน่าเสียจนเกิดความเสียหายได้   อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในศรีลังกาผู้ส่งออกไทยก็ต้องระมัดระวัง

ส่วนผลกระทบในระยะยาวก็ต้องดูว่าผู้นำเข้าสามารถที่จะหาเงินสกุลดอลลาร์ได้หรือไม่ ถ้าหาได้ก็ไม่มีปัญหาแต่อาจมีปัญหากับผู้นำเข้ารายเล็กได้  ดังนั้นผู้ส่งออกต้องระวังในเรื่องการผลิต ขณะนี้ก็ยังส่งออกไปตามปกติและยังได้รับเงินจาการส่งมอบ อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแม้จะมีความกังวลก็ตาม

สำหรับมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยและศรีลังกาปี 2564 มีมูลค่า  428.86 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 14.23 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  โดยเป็นการส่งออก 360.81 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 19.19 % นำเข้า 68.05 ลด 6.42 % ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกไปศรีลังกา 5 อันดับแรก ประกอบด้วย ยางพารา  ผ้าผืน เม็ดพลาสติก เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักกล และเคมีภัณฑ์ ด้านการลงทุนไทยมีการลงทุนในศรีลังกากว่า 700 ล้านดอลลาร์