COTTO ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกตลาดกัมพูชา

COTTO ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกตลาดกัมพูชา

COTTO การจัดตังบริษัทร่วมทุนพันธมิตรกัมพูชามูลค่า 17 ล้านบาท ถือหุ้น 60 % รุกธุรกิจการค้าปลีกและค้าส่งเพือจัดจําหน่ายกระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์

นายนําพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จํากัด (มหาชน) หรือ COTTO  รายงาน บริษัท โสสุโก้ เซรามิค จํากัด (SSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที COTTO ถือหุ้นทังหมด ได้เข้าทําสัญญาร่วมทุนกับ LHCG Construction Store Co., Ltd. (LHCG) ในการจัดตังบริษัทร่วมทุน เพื่อดําเนินธุรกิจการค้าส่งและการค้าปลีก สําหรับจัดจําหน่ายกระเบืองเซรามิก สุขภัณฑ์ และสินค้าทีเกียวข้อง ในจังหวัดบันเตียเมียนเจย และเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพของตลาดและมีความต้องการกระเบื้องเซรามิกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

LHCG เป็นบริษัทที่ดําเนินธุรกิจจัดจําหน่ายซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2535 ในจังหวัด ปอยเปตและเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการดําเนินธุรกิจการค้าส่ง การขนส่งสินค้า ภายในประเทศ การนําเข้า การกระจายสินค้าคงคลัง และช่องทางการขาย โดย LHCG เป็นหนึ่งในผู้แทน จําหน่ายสินค้าของ COTTO ในปัจจุบัน

บริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นมีทุนจดทะเบียน 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17.1 ล้านบาท โดย SSC และ LHCG จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 และ 40 ตามลําดับ ทั้งนี้ SSC ได้นํากระแสเงินสดจากการ ดําเนินงานเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการดําเนินโครงการนี้และคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จใน ไตรมาสที 2 ของปี 2565 และเริ่มดําเนินธุรกิจได้ภายในสิ้นปี 2565

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อย อย่างไรก็ดีเมือคํานวณขนาดรายการแล้วโครงการ ลงทุนนี้มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.1 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ COTTO สิ้นสุด ณ วันที 31 ธันวาคม 2564 โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ทีเกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการ เข้าทํารายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 1.3 ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน