เอกชนจี้รัฐยกเลิก Test&Go กระตุ้นท่องเที่ยว

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. วอนภาครัฐยกเลิก Test&Go และ Thailand Pass กระตุ้นการท่องเที่ยวดันรายได้ปีนี้แตะ 1.2 ล้านล้านบาท พร้อมปรับเป้าจีดีพีปีนี้โต 2.5-4% ปรับเป้าเงินเฟ้อเพิ่มเป็น 3.5-5.5%

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ ภาคเอกชนอยากให้ภาครัฐยกเลิก Test&Go รวมถึง Thailand Pass โดยเร็ว หลังจากการสำรวจนักท่องเที่ยวต่างชาติที่บอกว่าระบบของ Test&Go ที่ต้องใช้เอกสารจำนวนมากในการเข้าประเทศไทยเป็นอุปสรรคอย่างมากในการเดินทาง หากยกเลิกได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป จะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกหลายแสนล้านบาท เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 6 ล้านคน สร้างรายได้อย่างน้อย 1.2 ล้านล้านบาท  ทำให้ซัพพลายเชนของการท่องเที่ยวดีขึ้นและส่งผลให้เศรษฐกิจโตเพิ่มขึ้นอีก 0.5% จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ในยามที่เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอื่นๆ มีข้อจำกัด และจะทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้เกิน 3%

นอกจากนี้ในภาวะที่เศรษฐกิจยังต้องการแรงกระตุ้น ภาครัฐควรพิจารณา ต่ออายุโครงการคนละครึ่ง และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2565

กกร.ปรับเป้าเงินเฟ้อปี 65 แตะ 5.5%

สำหรับเศรษฐกิจไทยได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงที่สุดในรอบ 10 ปี คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 4.9% เป็นอัตราที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมากจะเป็นแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์และกำลังซื้อในประเทศ ดังนั้น แม้ว่าวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน จะกระทบการส่งออกและการท่องเที่ยวโดยตรงไม่มากนัก แต่ผลจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าพลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญอื่นๆ เช่น ปุ๋ย สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะหากไปทำให้ราคาอาหารสดและราคาอาหารสำเร็จรูปปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ประชุม กกร. จึงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ขยายตัวได้ในกรอบ 2.5-4% และคงประมาณการการส่งออกในปี 2565 ว่าจะยังขยายตัวในกรอบ 3-5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะสินค้าในหมวดอาหารและพลังงาน จึงปรับประมาณการเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในกรอบ 3.5-5.5%