ก้าวสำคัญของปตท. ยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์สู่ "เมดิคัลฮับ"

ก้าวสำคัญของปตท. ยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์สู่ "เมดิคัลฮับ"

ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนที่สูงที่สุด คงหนีไม่พ้น “ค่ารักษาพยาบาล” ยามเจ็บป่วย ซึ่งปัจจัยสำคัญคือการดูแลรักษาตนเองในเบื้องต้น ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องรักษาซัพพลายเชนด้านเครื่องมือแพทย์รองรับโรคใหม่ๆ ลดต้นทุนรพ.เอกชน หนุนไทยคว้าศูนย์กลางทางการแพทย์

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ต้องไปสู่มูลค่าสูงทั้งหลาย เช่นยา ประเทศไทยมีศักยภาพ แต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันช่วยผลักดัน ประเทศจีนล็อกดาวน์จากโควิด-19 แต่ประเทศอื่นเปิด คนไข้วิกฤต เตียง โรงพยาบาลสร้างได้ แต่สิ่งที่สร้างไม่ได้คือ บุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ จึงปล่อยให้มีคนไข้วิกฤตเกิดขึ้นเยอะไม่ได้ ในเมื่อมีการเกิดจำนวนคนติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องล็อกดาวน์ประเทศ

อย่างไรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์ของประเทศไทยค่อนข้างพร้อม น่าจะดึงศักยภาพที่เราพัฒนาให้เป็น “เมดิคัลฮับ” โดยอุตสาหกรรมการแพทย์จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเข้าใกล้เป้าหมายการเป็น World Class Medical Hub ยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์ในประเทสไทย

ทั้งนี้ กลุ่มปตท. ได้ผลักดันอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เพื่อช่วยผลักดันเป้าหมายการเป็น World Class Medical Hub แบ่งเป็น อุตสาหกรรมชีวเคมีภัณฑ์ หรือ Biopharmaceuticals 

โดยผลักดันอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทย ประกอบด้วย

-ลดการพึ่งพาการนำเข้า

-ลดการภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐ

-เกิดการลงทุนและการจ้างงานเกิดประโยชน์ด้านสาธารณสุขอย่างยั่งยืน

สร้างประโยชน์ให้ผู้ประกอบการ

-ผู้ให้บริการทางการแพทย์และธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์

-ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการแพทย์

-ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์

-เสริมธุรกิจท่องเที่ยว

เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่เป้าหมาย เมดิคัลฮับ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) โดย บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท Lotus Pharmaceutical จำกัด (Lotus Pharmaceutical Co., Ltd.) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว เป็นไปตามทิศทางการดำเนินธุรกิจร่วมกับพันธมิตร เพื่อผสมผสานความเชี่ยวชาญ ต่อยอดองค์ความรู้ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน โดย Lotus Pharmaceutical ถือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว ด้วยการดำเนินธุรกิจยาสามัญชั้นนำครบวงจรตั้งแต่การผลิตและจำหน่ายในตลาดเกาหลี สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานระดับสากล สร้างความมั่นคงแก่สาธารณสุขไทยและภูมิภาค

ทั้งนี้ จะลงทุนใน 4 กลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ คือ ยา อาหารเพื่อสุขภาพ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ต่อยอดการวิจัยและพัฒนาวัตถุดิบทางยา อาทิ สารตั้งต้นสำหรับผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ 

อีกทั้ง ยังร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย โดยสถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จะนำสูตรตำรับสมุนไพรดั้งเดิมของไทยมาวิจัยและพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และ ปตท. จะดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากตำรับสมุนไพรดั้งเดิมของไทยเพื่อให้ได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ส่งเสริมเศรษฐกิจต่อเนื่องจากงานสมุนไพร ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และปลอดภัย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างยั่งยืน สามารถขยายผลเชิงพาณิชย์ และแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยมีเป้าหมายจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ภายในปี 2565

บริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด (Nutra Regenerative Protein Co. Ltd : NRPT) บริษัทร่วมทุนระหว่าง อินโนบิก และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ บริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศอังกฤษ : Plant & Bean (UK) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศไทย เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการด้านอาหาร โดยจะนำเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากพืชชั้นสูงจากประเทศอังกฤษมาตั้งไว้ที่ประเทศไทย ตั้งเป้ากำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี มีแผนจะเริ่มดำเนินการออกแบบ และก่อสร้างในปี 2565

อีกทั้ง อินโนบิก ยังร่วมกับ IRPC ตั้ง บริษัท อินโนโพลีเมด จำกัด เพื่อสร้างโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ ผ้าไม่ถักไม่ทอ (Non-woven Fabric) ที่ขึ้นรูปด้วยวิธี Melt Blown ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับผ้าชั้นกรองหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดกาวน์ และแผ่นกรองอากาศ เป็นต้น นับเป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบ เพิ่มเสถียรภาพและความสามารถในการแข่งขันการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ไทยให้ทัดเทียมกับสากล