Buy on dip (ประจำวันที่ 1 เมษายน 2565)

Buy on dip (ประจำวันที่ 1 เมษายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดลบ 3 จุด เจรจาสันติภาพรัสเซียยูเครนเริ่มไม่แน่นอน หลังรัสเซียผิดสัญญาสั่งยิงปืนใหญ่ถล่มกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง

หุ้นน้ำมัน และโรงกลั่น ยังถูกเทขายหลังน้ำมันดิบในตลาดฟิวเจอร์ร่วงแรงกว่า 6 ดอลลาร์จากข่าวสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันแพง

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET พักตัวแนวรับ 1,685 - 1,690 จุด ตามความไม่แน่นอนของสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนหลังรัสเซียยังมีการยิงรอบนอกกรุงเคียฟ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรงหลังสหรัฐเตรียมปล่อยน้ำมันสำรอง 1 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเวลา 6 เดือนเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัวจะเป็นแรงกดดันดัชนี

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          GPSC BGRIM SCGP SCC EPG sentiment บวกราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

          AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

          OSP CBG ICHI SNC  High season เข้าสู่หน้าร้อน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

SCGP (ปิด 50 ซื้อ/เป้า 70 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบและราคาถ่านหินลดลงช่วยคลายกังวลเรื่องต้นทุนพุ่ง ขณะที่ราคาหุ้นลดลงแรงกว่า 11% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาสะท้อนข่าวราคาพลังงานพุ่งขึ้นไปแล้ว

GPSC (ปิด 72.25 ซื้อ/เป้า 80 บาท) ราคาหุ้นร่วงหนักและ Underperform ตลาดมากๆ ในปีนี้โดย YTD ลดลง 20% กังวลต้นทุนก๊าซเพิ่ม ต้นทุนผลิตแบตเตอร์รี่พุ่ง วันนี้น้ำมันดิบลงจึงเป็น Sentiment บวกเช่นเดียวกับกลุ่มอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA (ปิด 22.1 ซื้อ/เป้า 24.5), Thailand Strategy

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ร่วง 550 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยและกลัวสงครามยูเครน: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 550 จุด (-1.56%) ปิดที่ระดับ 34,678 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังจากสหรัฐรายงานดัชนี Core PCE Price Index ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของเฟดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.4% สูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้นักลงทุนยังกังวลกับสถานการณ์สงครามในยูเครนหลังจากรัสเซียยังยิงโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องผิดคำสัญญาที่ระบุว่าจะลดปฏิบัติการทางทหาร

(-) กลุ่มน้ำมัน - ราคาน้ำมันดิบลดลง 7.5 ดอลลาร์จากข่าวสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรอง: ราคาน้ำมันดิบลดลง 7.54$ (-7%) ปิดที่ระดับ100.28$/bbl จากข่าวสหรัฐจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 180 ล้านบาร์เรลแบ่งเป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันแพง และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

(+/-) ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls วัดความแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ: โดยจะเปิดเผยในเย็นวันนี้ เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) ของสหรัฐในเดือน มี.ค. จะเพิ่มขึ้น 4.5 แสนตำแหน่งต่ำกว่าเดือน ก.พ. ที่เพิ่มขึ้น 6.8 แสนตำแหน่ง หากตัวเลขออกมาตามคาดจะเป็นกลางกับตลาดแต่หากสูงกว่าที่คาดอาจสร้างความกังวลให้กับตลาดโดยเฉพาะโอกาสที่เฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต