'อาคม' สั่ง ธอส.ตรึง 'ดอกเบี้ย' เงินกู้

เศรษฐกิจจะฟื้นตัวหรือไม่นั้น ภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวนำ ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชัดเจนมากขึ้นดูจากยอดขออนุญาตจัดสรรที่ดิน และการก่อสร้างที่จะเริ่มมีมากขึ้นในปี 2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ เศรษฐกิจจะฟื้นตัวหรือไม่นั้น ภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวนำ ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชัดเจนมากขึ้นดูจากยอดขออนุญาตจัดสรรที่ดิน และการก่อสร้างที่จะเริ่มมีมากขึ้นในปี 2565 ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยพบว่า มีความต้องการใกล้เคียงกับซัพพลาย จึงยังไม่เห็นภาวะโอเวอร์ซัพพลายภาคอสังหาริมทรัพย์ และเห็นว่ายอดสินเชื่ออสังหาฯ จะโตต่อเนื่องไปถึงปี 66 ซึ่งมูลค่าอุตสาหกรรมอสังหาฯของไทย คิดเป็นสัดส่วน 4.8% ของจีดีพี แต่หากรวมซัพพลายเซนกลุ่มวัสดุก่อสร้าง จะมีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วน 7.2% ของจีดีพี และหากรวมไปถึงกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้าน จะคิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 10% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม จากสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย โดยเฉพาะของสหรัฐ ที่ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายล่าสุด 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโนยบายอยู่ที่ 0.5%และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีกนั้น ก็เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นสูงนั้น ส่วนของไทยล่าสุด กนง.ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาพบว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธอส. ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างดี เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยที่จะปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ลูกค้าระดับรายได้ปานกลาง หันมาใช้สินเชื่อของ ธอส. มากขึ้นพร้อมย้ำว่าจากพันธกิจของ ธอส. ที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยของตนเอง จึงมีนโยบายให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด หรืออย่างน้อยภายในปี 65

ธอส.ตรึงดอกเบี้ยกู้บ้านถึงสิ้นปี

กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฉัตรชัย ศิริไล ระบุ ไตรมาสแรกของปี 2565 ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ถึง 6.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าภาวะปกติ หากคิดรวม 4 ไตรมาส จะปล่อยได้ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท แต่เชื่อว่าในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ราว 2.7 แสนล้านบาท ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการและเป็นดัชนีชี้วัด การฟื้นตัวภาคอสังหาฯ

ทั้งนี้ จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นแต่ภายใต้บริบทประเทศที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และกระทรวงการคลังได้มีนโยบายให้ ธอส. ตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี 65 ขณะนี้จึงเป็นภาวะที่ควรซื้ออสังหาฯ หากมีความพร้อม แต่ราคาของอสังหาฯ ที่มีการก่อสร้งใหม่มีสิทธิ์ปรับขึ้น ซึ่งธอส.พร้อมจะเข้าไปช่วยในเรื่องของดอกเบี้ยและวงเงินสินเชื่อ แม้รายได้ของผู้กู้จะลดลงก็ตาม และพร้อมจะปล่อยสินเชื่อภายใต้การบริหารความเสี่ยงของธนาคารเอง ซึ่งในส่วนของหนี้เสียของ ธอส.ขณะนี้ยังต่ำเพราะเป็นการกู้เพื่อที่อาศัยจริง