“รัฐ-เอกชน” พร้อมจัดงาน “ฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย 2022” ดันไทยสู่ "อีวี ฮับ"

“รัฐ-เอกชน” พร้อมจัดงาน “ฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย 2022” ดันไทยสู่ "อีวี ฮับ"

“ภาครัฐ-เอกชน” เล็งจัดงาน งานฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย ชูแนวคิด โซลูชัน เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์แห่งอนาคตครอบคลุมในทุกด้าน พร้อมดันไทยก้าวสู่ EV Hub

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานประเทศไทยและเป็นประธานร่วมของคณะกรรมการขับเคลื่อนยานยนต์แห่งอนาคตในเอเชีย (Future Mobility Asia Steering Committee) กล่าวว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กำหนดแผนงานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคันภายในปี 2036

ดังนั้น เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยสู้เป้าหมาย 30@30 ของรัฐบาล จึงพร้อมจัดงานฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย 2022 (Future Mobility Asia 2022) ระหว่างวันที่ 20 ถึง 22 กรกฎาคม 2022 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) จะมีบทบาทสำคัญในการเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อแบ่งปันและร่วมสร้างนวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดเพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นในการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า (EV Hub) ของประเทศไทยและดึงดูดการลงทุนเข้ามายังห่วงโซ่คุณค่าของภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด”

“งานนี้จะมีการปาฐกถาพิเศษจากรัฐมนตรีและการเจรจาพูดคุยของบรรดาซีอีโอจากทั่วโลก ซึ่งบรรดาวิทยากรจะมาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้ม กลยุทธ์ และโซลูชันที่จะขับเคลื่อนอนาคตของยานยนต์ที่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในเอเชีย”

ภายในงานจะพบกับเหล่สตาร์ทอัพ สเกลอัพ และนักลงทุนด้านยานยนต์ รวมถึงบรรษัทข้ามชาติทั่วโลกโดยตรง พร้อมการสาธิตยานยนต์ไร้คนขับ ยานยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์พลังงานสะอาดเป็นครั้งแรก และเปิดตัวยานยนต์ไร้คนขับทั้งรถโดยสารส่วนบุคคลและเพื่อการพาณิชย์ รวมถึงมีการเปิดตัวเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมตั้งแต่ระดับพื้นฐาน (On-floor Lighthouse Project) กรณีศึกษาและการแสดงผลงงานของธุรกิจสตาร์ทอัพ การเสนอขายผลงานให้กับผู้ร่วมทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ไปจนถึงการสร้างนวัตกรรมแบบเร่งด่วน (Hackathon)

นางสาวไอลีน อาง กรรมการบริหารสมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในสิงคโปร์ (AEIS) กล่าวว่า งานนี้จะเป็นจุดรวมตัวของผู้เล่นรายสำคัญในระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนที่ใหญ่กว่าเพื่อสร้างชุมชนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบดิจิทัลที่ดีและใหญ่ยิ่งๆ ขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในอุตสาหกรรมเฉพาะแห่งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะสามารถสร้างโอกาสให้กันและกันได้มากขึ้นผ่านการจัดแสดงสินค้า สร้างเครือข่าย และพูดคุยหารือกัน

นายจุง เหงียน ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เอสอีเอ อิเล็กทริค กล่าวว่า ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีอี-โมบิลิตี้ (e-Mobility) บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าผลักดันแนวคิดริเริ่มเกี่ยวกับยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สำหรับการขนส่งในเมืองและภาคส่วนโลจิสติกส์ บริษัทฯ พร้อมนำโซลูชันที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่าภายใต้แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนมาจัดแสดง ทั้งยังได้เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาสในการทำงานร่วมกันกับบรรดาผู้นำระดับภูมิภาคด้วย เรากำลังรอคอยที่จะเป็นพันธมิตรชั้นนำระดับโลกในด้านการจัดหาพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์

นายเมล แลนเวอร์ส-ชาห์ รองประธานประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท ดีเอ็มจี อีเว้นท์ กล่าวว่า ด้วยจำนวนประชากร 3.2 พันล้านคน เป็นชนชั้นกลางอายุน้อยที่กำลังเติบโตและนโยบายที่ยั่งยืนอย่างชัดเจน เอเชียจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระดับโลกเพื่อก้าวสู่แนวทางยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างแท้จริง  และในฐานะที่เป็นจุดนัดพบสำคัญสำหรับรัฐมนตรีในภูมิภาค ผู้กำหนดนโยบาย ซีอีโอ (CEO) และซีเอ็กซ์โอ (CXO) จากโออีเอ็ม (OEM) และภาคส่วนการบริการหลังการขาย ร่วมกับผู้นำทางความคิดของอุตสาหกรรม งานนี้จะเป็นการพัฒนาแนวทางของยานยนต์พลังงานสะอาดและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในเอเชีย และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับงานฟิวเจอร์ เอนเนอร์ยี เอเชีย 2022 เป็นงานนิทรรศการและการประชุมสุดยอดภายใต้การสนับสนุของกระทรวงพลังงานประเทศไทย และมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพร่วม โดยภายในงานจะนำเสนอแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมากกว่า 5,000 รายในภาคส่วนก๊าซ, LNG, พลังงานหมุนเวียน และพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านพลังงานรายสำคัญ ผู้ซื้อ และผู้เล่นในห่วงโซ่คุณค่าสามารถสร้างเครือข่าย แสดงนวัตกรรม และมองหาความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน