“อาคม” เผย รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดกู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ

“อาคม” เผย รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดกู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ

“อาคม” เผย รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดกู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะที่ “สันติ” ระบุ คลังได้เตรียมพร้อมด้านการเงิน เพื่อรองรับกรณีเกิดเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีหลายฝ่ายเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มอีก 1-1.5 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้มีการหารือกันถึงแผนการกู้เงินเพิ่มเพื่อนำมาเยียวยาหรือฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ในส่วนกระทรวงการคลัง ก็ต้องเตรียมพร้อมในด้านการเงินเพื่อรองรับกรณีที่มีความจำเป็น ซึ่งต้องติดตามประเด็นที่จะเข้ามากระทบเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ขยายกรอบการกู้เงินไว้เพื่อรองรับไว้แล้ว โดยขยายเพดานการก่อหนี้จาก 60% เป็นไม่เกิน 70% ต่อจีดีพี

สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือ สถานการณ์ สงครามรัสเซียกับยูเครน ซึ่งส่วนตัวคิดว่า น่าจะใกล้จบลงแล้ว และสถานการณ์โควิด ซึ่งคิดว่า ในเดือนพ.ค.หรือก.ค.รัฐบาลก็น่าจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งถึงเวลานั้น การบริโภค และการท่องเที่ยวก็จะกลับมา

ทั้งนี้ กรณีการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องหารือทั้งในเรื่องการลงทุนใหม่ในอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ขณะนี้ กระทรวงการคลังยังต้องโฟกัสไปที่ปัญหาโควิด และปัญหาปากท้องของประชาชนก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์