ปตท.อุบไต๋ราคา “Neta V” รอลุ้นหลังมอเตอร์โชว์ 2022

ปตท.อุบไต๋ราคา “Neta V” รอลุ้นหลังมอเตอร์โชว์ 2022

ถือเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นระยะ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ที่ปตท.ถือหุ้น 100% ได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินธุรกิจในด้าน EV Value Chain พร้อมศึกษาพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรทั้ง “เช่า-ขาย-ซ่อม” รวมถึงผลิตรถพวงมาลัยขวารุ่นแรกแบรนด์ “Neta V” 

ล่าสุด “อรุณ พลัส” เปิดให้ยลโฉมในไทยครั้งแรกภายใน “งานมอเตอร์โชว์ 2022 ระหว่างวันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย. 2565 พร้อมกับสเปครถพลังงานไฟฟ้ารุ่น Neta V และรุ่น Neta U Pro ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสจับต้องกันอย่างใกล้ชิด

สำหรับ Neta V รถพลังงานไฟฟ้า 100% น้องใหม่จากแบรนด์ Neta (เนต้า) ถือเป็นรถซิตี้คาร์พลังงานไฟฟ้า มีรูปทรงแบบโลมาลดการต้านลม โคมไฟหน้าดวงใหญ่แบบอีเกิลอายเลเซอร์ ภายในห้องโดยสารออกแบบเรียบง่าย พร้อมจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว เชื่อมต่อมือถือที่ให้ภาพคมชัด

โดย Neta V ให้ขนาดความจุแบตเตอรี 38.54 kW ได้ระยะทางการวิ่งสูงสุด 380 กม. (มาตรฐาน NEDC) และอุปกรณ์เสริม V2L สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งจ่ายไฟจากแบตเตอรี 3.3 kW

มีให้เลือกมากถึง 5 สี ประกอบด้วย สีฟ้าเซรามิก, สีฟ้าคราม, สีขาวไวท์สตรอม, สีเทา และสีชมพูซากุระ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจ EV แบบครบวงจร อาทิ ให้บริการเช่า หรือ จัดจำหน่าย EV พวงมาลัยขวารุ่นแรกของแบรนด์ Neta V ที่ผลิตโดยโฮซอน พร้อมบริการหลังการขายผ่าน EVme ดิจิทัลแพลตฟอร์มของอรุณ พลัส 

รายงานข่าวระบุว่า “โฮซอน” ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2014 จากนั้นได้เริ่มสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์แรกคือ Neta ในเดือนมิถุนายน ปี 2018

อีกทั้ง ยังสร้างคาแรคเตอร์แบรนด์ในเวอร์ชั่นอัพเกรดภายใต้เทคโนโลยีทันสมัย พลังงานใหม่ และยุคสมัยใหม่ที่ต้องการมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยสมรรถนะสูงในราคาที่จับต้องได้

ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 Neta เผยโฉมรถโมเดลแรก Neta N01 เป็นบอดี้ครอสโอเวอร์ระบบไฟฟ้าทั้งคัน ปีถัดมาได้ออกโมเดลใหม่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Neta U, Eureka02, Neta N01 Y2020, Neta V และ Neta U Pro เป็นต้น 

ทั้งนี้ งาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 18 จัดขึ้นที่นครหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 กันยายนปีที่ผ่านมา Neta ได้เปิดตัวโมเดล Neta V รถทรงแฮทช์แบ็ครุ่นพวงมาลัยขวาบุกตลาดต่างประเทศ โดยโมเดลรุ่นนี้สามารถวิ่งได้ 401 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ มีหน้าจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว และหน้าจอคำสั่ง 12 นิ้ว

อีกทั้งยังมีระบบอัจฉริยะต่างๆ อาทิ ระบบขับขี่ความเร็วคงที่ ระบบเปิดประตูรถโดยไร้กุญแจ และระบบสตาร์ทแบบไร้ปุ่ม นอกจานี้ยังเปิดตัวโมเดล Neta S ซีดานแนวสปอร์ต ที่จะพาบุกตลาดยุโรปตามกลยุทธ์การตลาดของโฮซอนออโต้

อย่างไรก็ตาม Neta ได้ส่งมอบรถยนต์ 7,699 คัน ในเดือนกันยายน ปี 2021 เพิ่มขึ้น 280% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปี 2020 ทำให้สรุปยอดขายของแบรนด์ที่ผลิตในจีนทั้งหมด 88 แบรนด์ Neta อยู่ในลำดับที่ 40 ในเดือนกันยายน ปี 2021 โดยรถรุ่น Neta V มีราคาขายอยู่ที่ 11,866 ดอลลาร์ และรุ่น Neta U Pro ราคา 24,983 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาหลังจากหักเงินอุดหนุนแล้ว 

และปลายเดือนสิงหาคม ปี 2021 Neta ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ Huawei เพื่อใช้เทคโนโลยีล่าสุดในโมเดลรุ่นถัดไป อาทิ เครือข่ายอัจฉริยะ การประมวลผลในรถยนต์ การขับขี่อัจฉริยะ พลังงานดิจิทัล และบริการคลาวด์ ซึ่งมีโมเดล Neta S เป็นรถรุ่นแรกที่สร้างขึ้น ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบสำรวจอัจฉริยะ โดยนำแพลตฟอร์มประมวลผลอัจฉริยะ MDC และเทคโนโลยี LiDAR ของ Huawei 

นอกจากนี้ โฮซอน ยังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Horizon Robotics บริษัทผู้ผลิตชิปเอไอ ที่จะเข้ามาช่วยผลิตชิปกำลังประมวลผลสูงและสนับสนุนทางเทคนิคในการสร้างรถโมเดลใหม่เพื่อก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่

อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในความเป็นไปได้ที่จะขยายฐานการผลิต EV มายังประเทศไทย ผ่านการร่วมทุนของ “อรุณ พลัส” กับ “ฟ็อกซ์คอนน์” เพื่อขับเคลื่อนระบบนิเวศอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ส่งเสริมภาคการผลิตและเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมดันไทยสู่สังคม Low Carbon และการเป็นศูนย์กลางรถอีวีแห่งอนาคตเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ทีม Admin เฟซบุ๊ก : Neta Auto Thailand ระบุว่า รถอีวีรุ่น Neta V จะยืนยันราคาขายในไทยอย่างเป็นทางการหลังจากจบงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ ส่วนรุ่น Neta U Pro ที่นำมาโชว์อยู่ระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะมาทำตลาดในประเทศไทยต้นปี 2566