เน้นหุ้นรายตัว (ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2565)

เน้นหุ้นรายตัว (ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET เพิ่มขึ้น 4 จุด จากแรงซื้อหุ้นในกลุ่มน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรฯ ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรงกว่า 7$/bbl

อย่างไรก็ตาม ดัชนีเพิ่มขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากตลาดยังมีแรงกดดันจากการเทขายหุ้นกลุ่มการเงินหลัง S&P ปรับลดอันดับเครดิตของธนาคารไทยลง 4 แห่ง (KBANK SCB KTB และ TTB)

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET แกว่งตัว 1,670 - 1,690 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้ sentiment เชิงบวกจากความคาดหวัง FED จะสามารถสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของภาวะเงินเฟ้อจากการใช้นโยบายเงินแบบเข้มงวด  อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลัง EU เสียงแตกเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย นอกจากนี้ความไม่แน่นอนของสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซียจะยังเป็นแรงกดดันต่อดัชนี 

24 มี.ค. ติดตาม EU นาโต สหรัฐ กลุ่มG7 ประชุมกำหนดมาตรการคว่ำบาตรระลอกที่ 5 ต่อรัสเซีย 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          KCE HANA SVI ได้ sentiment บวกจากหุ้นกลุ่มเทคฯฟื้นตัวขึ้นแรง

          KBANK BBL TTB KTB อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น + เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

          AOT AAV MINT CENTEL ERW BH BDMS อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

 

หุ้นแนะนำวันนี้

KBANK (ปิด 158 ซื้อ/เป้า 166 บาท) แบงก์ชาติไม่กังวลแม้ S&P จะปรับลดอันดับเครดิตของแบงก์ไทย KBANK ได้ Sentiment บวกจากเทรนด์ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น US bond yield พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ด้านสินเชื่อคาดโตดีสุดของกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่

TISCO (ปิด 99 ซื้อ/เป้า 107 บาท) TISCO จะได้ประโยชน์จากการจัดงาน Motor Show ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. - 3 เม.ย.2022 ช่วยหนุนยอดสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ TISCO ยังจ่ายปันผล 7.15 บาทต่อหุ้น ให้ Dividend yield 7.2% ขึ้น XD 29 เม.ย.2022

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

       Banking sector, กลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 2/22 (ความเสี่ยงรุมเร้า)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) หุ้นสหรัฐฟื้นตัวจากแรงซื้อหุ้นแบงก์และเทคโนโลยีส่วนน้ำมันดิบพักตัว: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 254 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารรับคาดการณ์ดอกเบี้ยขาขึ้นสะท้อนผ่าน US Bond yield 10 ปี ของสหรัฐพุ่งแตะระดับ 2.38% สูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นในกลุ่ม Tech หลังจากที่ราคาร่วงแรงในวันก่อนหน้า ส่วนน้ำมันดิบ WTI ลดลง 36 เซนต์ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนว่า EU จะคว่ำบาตรน้ำมันดิบจากรัสเซียได้หรือไม่

(+) ครม.ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนตามคาด ส่วนใหญ่เน้นช่วยลดค่าใช้จ่ายพลังงาน: ครม.ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนรวม 10 มาตรการ หลักๆ เน้นลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะด้านราคาพลังงาน อาทิ ให้เงินช่วยเหลือและให้ส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG), ลดราคาแก๊สโซฮอล์ให้กับมอร์เตอร์ไซด์รับจ้าง, ตรึงราคา NGV และน้ำมันดีเซล เป็นต้น

(+/-) ติดตามส่งออกไทยเดือน ก.พ. คาดยังขยายตัว สงครามยังไม่กระทบ: เรายังมีมุมมองบวกต่อทิศทางการเติบโตของยอดส่งออกในเดือน ก.พ. โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า ศก. ของประเทศคู่ค้ายังขยายตัวได้ดี ส่วนปัจจัยลบจากสงครามคาดว่าจะยังไม่มีผลกับยอดส่งออกในเดือน ก.พ. เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน (24 ก.พ.) เบื้องต้น Consensus คาดยอดส่งออกเดือน ก.พ. ขยายตัว 10-11%yoy (ม.ค.+8%yoy)