"แมริออท" ชี้ท่องเที่ยวสัญญาณบวก! เร่งขยายพอร์ตโรงแรมที่พักทั่วไทย

"แมริออท" ชี้ท่องเที่ยวสัญญาณบวก! เร่งขยายพอร์ตโรงแรมที่พักทั่วไทย

เชนโรงแรมดังระดับโลก “แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล” ยังคงเดินหน้าขยายพอร์ตโรงแรมและที่พักอาศัยในประเทศไทย หลังเห็นภาพการฟื้นตัวเป็นบวก! แม้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาภาคท่องเที่ยวไทยจะเผชิญความท้าทายมากล้น!

ตั้งแต่วิกฤติโควิด-19 ที่ยืดเยื้อ กรณีพิพาทรัสเซีย-ยูเครน ล่าสุดปัญหาเงินเฟ้อพุ่งฉุดกำลังซื้อ ทำให้เครือแมริออทต้องปรับกลยุทธ์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

ยาคอบ เฮลเก้น รองประธานภาคพื้นประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ใน 5 ปีข้างหน้า เครือแมริออทมีแผนขยายธุรกิจโรงแรมและที่พักอาศัย ตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการในไทยไม่น้อยกว่า 80 แห่ง หรือเปิดเพิ่มอีก 33 แห่ง จาก 47 แห่งในปัจจุบัน คิดเป็นห้องพักราว 13,000 ห้อง ภายใต้ 14 แบรนด์ของเครือแมริออทในไทย จาก 30 แบรนด์ทั่วโลก

เมื่อโฟกัสเฉพาะปี 2565 เตรียมเปิดโรงแรมใหม่ในไทย 7-8 แห่ง เช่น โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท พัทยาเหนือ เปิดให้บริการวานนี้ (22 มี.ค.) มี 233 ห้องพัก ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหาดวงศ์อมาตย์ ต.นาเกลือ พัทยาเหนือ เป็นโรงแรมแบรนด์ “คอร์ทยาร์ด” แห่งที่ 3 ในไทย ต่อจากคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท แบงค็อก และ คอร์ทยาร์ด บาย แมริออท ภูเก็ตทาวน์

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดโรงแรมคอร์ทยาร์ด สุขุมวิท 20, โรงแรมคอร์ทยาร์ด สุวรรณภูมิ, โรงแรมออโต้กราฟ คอลเลคชั่น สุขุมวิท 53, แมริออท เอ็กเซ็คคิวทีฟ อพาร์ทเมนต์ 2 แห่งบนทำเลถนนสุขุมวิท และเจดับบลิว แมริออท เขาหลัก สวีท

อย่างไรก็ดี “ความท้าทาย” จากวิกฤติโควิด-19 หลังยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี คือเรื่อง “บุคลากร” ที่ต้องดึงกลับมาทำงานอีกครั้งในช่วงการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรม ส่วนมาตรการ “เปิดประเทศ” รับนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go ของรัฐบาลไทย มองว่าช่วยกระตุ้นการเดินทางเข้าพักได้ดีขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์การแข่งขันเปิดประเทศ หากรัฐบาลไทยยังไม่มีการปรับกฎเกณฑ์เพิ่มเติม สุดท้ายจะมี “แรงกดดัน” จากประเทศคู่แข่งมากมายในภูมิภาค เช่น จากสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

“ภาคท่องเที่ยวไทยมีโครงสร้างแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ต้องพึ่งพิงนักท่องเที่ยวตลาดต่างชาติเป็นหลัก ต่างจากออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น ที่มีดีมานด์การท่องเที่ยวในประเทศจำนวนมากกว่า”

ล่าสุดตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 18 มี.ค. เห็นชอบการปรับมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรเพิ่มเติม เกี่ยวกับเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งชาวไทยและต่างชาติ จากเดิมกำหนดให้ตรวจเชื้อ 3 ครั้ง รวมทั้งก่อนและหลังเดินทางถึงไทย ครั้งที่ 1 ตรวจที่ประเทศต้นทางก่อนการเดินทางด้วยวิธี RT-PCR  ครั้งที่ 2 ตรวจในประเทศไทยด้วยวิธี RT-PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึง และครั้งที่ 3 ตรวจด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5

หลักเกณฑ์ใหม่ ปรับให้เหลือเฉพาะการตรวจที่ไทยเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว โดยตรวจครั้งที่ 1 ด้วยวิธี RT-PCR และตรวจครั้งที่ 2 ด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5

สำหรับแนวโน้มภาคท่องเที่ยว “เมืองพัทยา” ยังจำเป็นต้องดึงตลาดนักท่องเที่ยวไทยเข้าพักต่อเนื่อง ส่วนใหญ่นิยมเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์ รวมถึงทำตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกล เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสหรัฐ รวมถึงอินเดีย ที่น่าจะฟื้นตัวเร็วกว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีน!

โรนี่ ฟายแมน เจ้าของโนวา กรุ๊ป ซึ่งมีโรงแรมในพัทยารวม 10 แห่ง และเป็นผู้ลงทุนโรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท พัทยาเหนือ กล่าวว่า เดิมโรงแรมนี้มีกำหนดเปิดให้บริการเดือน เม.ย.2563 แต่เผชิญโควิดแพร่ระบาดจึงชะลอการเปิดให้บริการ เมื่อรวมต้นทุนก่อสร้างโรงแรมและต้นทุนช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้หลังสร้างเสร็จ ทำให้โรงแรมมีต้นทุนรวมต่อห้องอยู่ที่ 5 ล้านบาท เบื้องต้นอาจใช้เวลาคืนทุนนานกว่าประมาณการเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ 7-10 ปี

“ยังมีความหวังตลาดหลักนักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีดีมานด์อัดอั้นและเก็บกดมานาน หากทางการจีนประกาศเปิดประเทศ เชื่อว่าดีมานด์จะทะลักเข้าเมืองพัทยาแน่นอน และมีส่วนทำให้โรงแรมใหม่แห่งนี้ถึงจุดคุ้มทุนภายใน 7-10 ปี”

ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีของวิกฤติโควิด-19 ยอมรับว่า “ค่อนข้างผิดหวัง” เกี่ยวกับมาตรการด้านเงินสนับสนุนจากรัฐบาลไทยเพื่อช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม ต่างจากประเทศอังกฤษที่มีมาตรการเยียวยาทางการเงินชัดเจน ทำให้ธุรกิจโรงแรมในไทยแม้จะมีสายป่านยาวแค่ไหน ก็ต้องเผชิญความท้าทายไม่ต่างกัน!

"แมริออท" ชี้ท่องเที่ยวสัญญาณบวก! เร่งขยายพอร์ตโรงแรมที่พักทั่วไทย "แมริออท" ชี้ท่องเที่ยวสัญญาณบวก! เร่งขยายพอร์ตโรงแรมที่พักทั่วไทย