ไม่ง้อ LPG ! แม่ค้าข้าวแกงใช้ ‘เตาถ่าน’ ทำกับข้าว

ร้านข้าวแกงป้านงเยาว์หนึ่งเดียวในเมืองสงขลาที่ยังคงใช้เตาถ่านในการปรุงอาหารมานานกว่า 50 ปี ที่เหลือไว้เพียงตำนานของเมืองสงขลา โดยเฉพาะอาหารย่านเมืองเก่าสงขลา

นี่คือร้านข้าวแกงป้านงเยาว์ของนางนงเยาว์ ค้่งไล่ อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 55 ถนนไทรบุรี ตรงข้ามวัดดอนแย้ เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา หนึ่งเดียวในเมืองสงขลาที่ยังเหลืออยู่เป็นตำนานในการใช้เตาถ่านปรุงอาหารมานานกว่า 50 ปี ปรุงอาหารกว่า 30 ชนิด โดยป้านงเยาว์จะเป็นคนปรุงอาหารทั้งหมดด้วยตนเองและด้วยเตาถ่านที่ตั้งเรียงรายอยู่เกือบ10เตาโดยจะมีฝ่ายจัดเครื่องปรุงจัดเตรียมไว้ให้ เมื่ออาหารที่วางขายใกล้หมด ก็จะมาแจ้งให้ป้านงเยาว์ทราบและป้านงเยาว์จะทำการปรุงอาหารนั้นทันทีอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ใหเขาดตอน

เนื่องจากป้านงเยาว์ปรุงอาหารมานานกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มต้นป้านงเยาว์ขายอยู่ที่กรมป่าไม้จังหวัดสงขลา  ขายที่นั้นอยู่ได้ 12 ปี แล้วก็ย้ายมาขายต่อที่ปัจจุบันจนทุกวันนี้ก็ 38 ปีแล้ว รวมแล้วป้านงเยาว์อยู่หน้าเตาไฟมากว่า 50 ปีโดยไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากจะต้องอยู่หน้าเตาไฟที่ร้อนตลอดเวลา หากใส่หน้ากากอนามัยจะหายใจไม่ทัน ทั้งความร้อนจากเตาไฟและไอที่ขึ้นมาจากกระทะ ป้านงเยาว์จึงไม่สามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ แต่หลังจากปรุงอาหารเสร็จก็จะสวมใส่หน้ากากอนามัยตามปกติเมื่อเสร็จจากการปรุงอาหารแล้วเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid 19 เช่นเดียวกับคนอื่นๆภายในร้าน ทุกคนมีการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม และสวมหน้ากากอนามัยขณะขายอาหารให้กับลูกค้าภายในร้านอยู่ตลอดเวลา

ป้านงเยาว์ กล่าวถึงทำไมไม่ใช้แก๊สแต่ยังใช้เตาถ่านมานาน ว่า เพราะไม่ชอบแก๊สพูดง่ายๆไม่ชอบแก๊สป้าเยาว์กลัวแก๊สไม่มีอะไรถ้าแก๊สขึ้นราคาทางร้านจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใดมีเฉพาะแก๊สไว้หุงข้าวอย่างเดียว
ร้านข้าวแกงป้าเยาว์ที่ยังคงยืนยันที่จะใช้เตาถ่าน มีเตาถ่านเรียงรายเกือบ10เตาสำหรับทำกับข้าวร่วม 30 เมนูขายในแต่ละวันข้อดีของเตาถ่านนอกจากจะได้ความหอมจากถ่านไม้ไปเต็มๆแล้วเมนูแกงเมนูต้มทั้งหลายยังสามารถค่อยๆเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆจนได้รสชาติที่เข้มข้น ร้านเปิดขายจันทร์-ศุกร์  ตั้งแต่ 07.00- 14.00 น.(เสาร์-อาทิตย์หยุด)
ทางด้านลูกค้าที่เดินทางมานั่งทานข้าวแกงในร้านป้านงเยาว์ที่เป็นลูกค้าประจำกล่าวว่า มาทานที่นี่บ่อยและเป็นลูกค้าประจำ รสชาติอาหารอร่อยแบบดั้งเดิมไม่เปลี่ยน สำหรับการใช้เตาถ่านในการปรุงอาหารรสชาติมันจะหอมกว่าและช่วยประหยัดพลังงานด้วยและกับข้าวจะอร่อยกว่าการใช้เตาแก๊ส