PSL - ยิ่งไกลยิ่งดี (วันที่ 16 มีนาคม 2565)

PSL - ยิ่งไกลยิ่งดี (วันที่ 16 มีนาคม 2565)

วิกฤติยูเครนจะกระทบห่วงโซ่อุปทานอาหาร ทำให้ผู้ประกอบการเรือเทกองเปลี่ยนเส้นทางในการขนส่งธัญพืชและต้องใช้เส้นทางที่ใช้ระยะทางไกลกว่าและใช้เวลาเดินเรือมากกว่า

ทำให้ Effective Supply ลดลงและหนุน BDI คงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 23.5 บาท จาก (1) Demand เติบโตเร็วกว่า Supply และ (2) Supply จำกัดผลจากสงครามระหว่างยูเครน – รัสเซีย

 

วิกฤติยูเครนกระทบห่วงโซ่อุปทานอาหาร

ยูเครนและมีสัดส่วนการส่งออก 12% ของตลาดโลก ขณะเดียวกันยูเครนมีสัดส่วนส่งออกข้าวโพดรวม 17% ของตลาดโลก ทำให้มีผลกระทบต่อผู้ค้าในการเร่งหาสินค้าทดแทนคาดผู้ประกอบการเรือเทกองอาจเปลี่ยนเส้นทางในการขนส่งธัญพืชและอาจต้องใช้ระยะทางและเวลาเดินทางเพิ่มมากขึ้น

 

การขนส่งธัญพืชคิดเป็น 13% ของการค้าทางเรือเทกอง

อ้างอิง Clarksons คาดการณ์การขนส่งธัญพืช (รวมถั่วเหลือง) ทางเรือเทกองในปี 2022 จะเติบโต 3% เป็น 3,889 พันล้านตัน - ไมล์ คิดเป็น 13% ของการค้าเรือเทกอง ในขณะเดียวกันข้าวสาลีและข้าวโพดคิดเป็น 65% ของปริมาณการส่งออกธัญพืชทั่วโลก และปริมาณการส่งออกธัญพืชของยูเครนคิดเป็น 15% ของการส่งออกทั่วโลก ดังนั้นเราคาดว่าวิกฤตยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าแห้งเทกองประมาณ 1.3%

 

 

 

 

Effective Supply เรือเทกองจะลดลงเนื่องจากระยะทางเดินเรือไกลขึ้น

ผู้นำเข้าข้าวสาลีอันดับต้นในเอเชีย เช่น อินโดฯ และบังคลาเทศ รวมถึงอียิปต์อาจเปลี่ยนการนำเข้าข้าวสาลีจากยูเครนเป็น EU, ออสเตรเลีย, และแคนาดา ส่วนผู้นำเข้าข้าวโพดหลักอย่างอียิปต์, เนเธอร์แลนด์ และสเปน อาจเปลี่ยนการนำเข้าจากยูเครนเป็นอาร์เจนตินาและบราซิล ซึ่งใช้ระยะทางเดินเรือไกลขึ้น ใช้เวลาเดินเรือมากขึ้น และส่งผลให้ Effective Supply เรือเทกองลดลงราว 2-3%

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 23.5 บาท (จาก 20.5 บาท)

จาก (1) Demand เติบโตเร็วกกว่า Supply และ (2) Supply จำกัดผลจากสงครามระหว่างยูเครน – รัสเซีย เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY21F และ FY22F ขึ้น 31% และ 28% เป็น 2.86 พันลบ. และ 3.32 พันลบ. ตามลำดับหลังปรับสมมติฐานค่าระวางเรือ (TC rate) ขึ้น ราคาเป้าหมายใหม่ของเราอ้างอิง 2.3x FY22F PBV เทียบเท่า 13.0x FY22F PER