"อาคม" คาดใช้งบกลางช่วยค่าก๊าซหุงต้มผู้ถือบัตรคนจน

"อาคม" คาดใช้งบกลางช่วยค่าก๊าซหุงต้มผู้ถือบัตรคนจน

"อาคม" คาดใช้งบกลางช่วยค่าก๊าซหุงต้มผู้ถือบัตรคนจน​ ระบุ​ ไม่สามารถใช้เงินกู้จากพ.ร.ก.5 แสนล้านบาทได้​ เหตุไม่เข้าวัตถุประสงค์​

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า มาตรการที่จะบรรเทาผลกระทบจากราคาพลังงานผ่านบัตรสวัสดิการ ด้วยการช่วยเหลือก๊าชหุงต้ม (LPG) ที่ปัจจุบันได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าช 45 บาทต่อครัวเรือนต่อ 3 เดือน ซึ่งจะพิจารณาเพิ่มอีก 55 บาท เป็น 100 บาท จะหาแหล่งเงินทุนจากส่วนใดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแหล่งเงินที่จะเข้าไปช่วย คาดว่าจะใช้เงินอุดหนุนจากงบกลาง เนื่องจาก​ ไม่สามารถใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพ.ร.ก.

“เรื่องการดูแลราคาพลังงาน ผ่านบัตรสวัสดิการ ถ้าจะมีการช่วย ก็จะเป็นการเติมเงินให้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นเงินจากส่วนใด ก็คาดว่าจะใช้เงินจากงบกลาง ขณะที่มาตรการช่วยเหลือกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงานที่จะพิจารณาว่า​ ทั้งหมดมีจำนวนเท่าใด และใช้งบเท่าไหร่”

ส่วนจะเสนอเข้าที่ประชุม​คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้หรือไม่ จะต้องรอติดตามจากกระทรวงพลังงาน เนื่องจาก​ กระทรวงพลังงานจะเป็นผู้เสนอมาตรการดังกล่าว   

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากรัฐบาลเห็นว่ากลุ่มเปราะบางมีอะไรที่จะต้องให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้เขาสามารถดำรงชีพอยู่ได้ ก็คงมีการพิจารณาดูแล เพราะบัตรสวัสดิการเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เปราะบางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการคลังก็ไม่ขัดข้องอยู่แล้ว เนื่องจากมีงบประมาณรองรับอยู่แล้ว