KTB - แนวโน้มยังดีแม้โลกดูวุ่นวาย (14 มี.ค. 65)

KTB - แนวโน้มยังดีแม้โลกดูวุ่นวาย (14 มี.ค. 65)

KTB ยังคงจุดยืนดำเนินงานด้วยความระมัดระวังโดยตั้งเป้าหมายทางเศรษฐกิจในปี 2022 แบบอนุรักษ์นิยมท่ามกลางความไม่แน่นอนจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย - ยูเครน และเงินเฟ้อที่เร่งขึ้น

เราคาดกำไรจะเติบโตแข็งแกร่งในปี 2022 โดยขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของการดำเนินงานหลัก เราคงคำแนะนำ ซื้อ KTB TP 15.5 บาท

                                                                 

KTB มอง GDP มีดาวน์ไซด์จากความเสี่ยงการค้าทั่วโลกและเงินเฟ้อ

KTB คาด FY22 GDP เติบโต 3.8% แต่ยังไม่รวมความเสี่ยงดาวน์ไซด์จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครน โดยในกรณีที่แย่ที่สุดที่ความขัดแย้งยืดเยื้อนานกว่า 6 เดือน อาจทำให้ GDP เติบโตน้อยกว่า 3% ในปีนี้ อักทั้ง KTB ประเมินว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากรายงานเงินเฟ้อในเดือน ก.พ. 22 มีแนวโน้มทำให้ระดับราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้นในลักษณะถาวรโดยเฉพาะเมื่อราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากอาหารและบะหมี่สำเร็จรูป เงินเฟ้อ FY22 มีแนวโน้มสูงกว่ากรอบเป้าหมายนโยบายที่ 1-3% อย่างไรก็ตาม ธปท. อาจไม่เร่งรีบปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในปีนี้

 

 

 

คงจุดยืนอนุรักษ์นิยมท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ฝ่ายบริหารยังคงจุดยืนดำเนินงานด้วยความระมัดระวัง โดยตั้งเป้าหมายสินเชื่อปี FY22 เติบโต 3-4% แม้มีอัพไซด์จากสินเชื่อจากภาครัฐแต่ก็มีดาวน์ไซด์จากความขัดแย้งรัสเซีย – ยูเครนและแรงกดดันเงินเฟ้อ ฝ่ายบริหารคาดรายได้ non-NII เติบโตเพียงเลขหลักเดียวหลังจากมีฐานที่สูงจากผลการดำเนินงานที่ดีในปีที่ผ่านมาและตั้งเป้าสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ (C/I) ประมาณ 40% กลางๆ คาด NIM จะคงที่ประมาณ 2.5% เนื่องจากมองไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปี 2022 สัดส่วนการตั้งสำรองต่อ NPL (Coverage ratio) อาจลดลงเป็น 160% จาก 168% ปีก่อนหน้านี้เนื่องจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้นและสัดส่วน NPL ที่คาดว่าจะทรงตัวต่ำกว่า 3.5% ในปีนี้

 

การเติบโตแข็งแกร่งจากการดำเนินงานหลัก

เราคงคำแนะนำ ซื้อ KTB TP 15.5 บาท อ้างอิง PB 0.55x แม้แนวโน้มกำไรจะเติบโตลดลงจาก 2021 ซึ่งมาจากผลขาดทุนเครดิต (ECL) กลับสู่ระดับปกติ แต่เราคาดว่าการเติบโตของกำไรในปี FY22 จะยังแข็งแกร่งสำหรับ KTB โดยปัจจัยขับเคลื่อนผลประกอบการปีนี้จะมาจากการดำเนินงานหลังเช่น การขยายพอร์ตสินเชื่อ, รายได้ NII ที่เพิ่มขึ้น และประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุน เป้าหมายธุรกิจปี FY22 สอดคล้องไปกับคาดการณ์ของเรายกเว้นในส่วนของ NPL ที่ธนาคารมองทรงตัวซึ่งทำให้มีอัพไซด์ของกำไรด้านบวกจากการตั้งสำรองที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของเรา