กนอ.-กรมการค้าภายใน เปิดนิคมฯ อมตะซิตี้ ชลบุรี ช่วยชาวสวนแก้ผลผลิตล้นตลาด

กนอ.-กรมการค้าภายใน เปิดนิคมฯ อมตะซิตี้ ชลบุรี ช่วยชาวสวนแก้ผลผลิตล้นตลาด

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จับมือกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาดให้เกษตรกร ใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ชลบุรี ดัน มะม่วง มังคุด ทุเรียน ลำไย ขายตรงถึงมือผู้บริโภค เล็งเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ สั่งผลไม้แบบพรีออเดอร์

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านได้หารือกับ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ถึงมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายและการกระจายผลผลิต 

 

ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ในการแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาด 

รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก (Peak) โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่มีช่องทางจำหน่าย และนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังพื้นที่ลดลง โดยมีผลไม้เป้าหมาย ได้แก่ มะม่วง มังคุด ทุเรียน และลำไย 

ทั้งนี้ กนอ.พร้อมประสานขอความร่วมมือไปยังนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ชลบุรี เพื่อเปิดพื้นที่ให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดส่งรถโมบายยูนิต (Mobile Unit) เพื่อไปจำหน่ายผลไม้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง 

นอกจากนี้ ยังวางแผนว่าในอนาคตจะมีการเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสั่งผลไม้แบบพรีออเดอร์ หรือ สั่งสินค้าล่วงหน้าได้ ซึ่งจะทำให้เมื่อผลไม้ออกตามฤดูกาลสามารถจัดส่งถึงมือผู้บริโภคได้ทันที

“กนอ.ยืนอยู่บนหลักการที่ว่า นิคมอุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันได้ ซึ่งที่ผ่านมา กนอ.ได้สานความสัมพันธ์และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่า นิคมอุตสาหกรรมอยู่เคียงข้างชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน” นายวีริศ กล่าว

โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 2565 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรีบริเวณลานอเนกประสงค์ โลตัส สาขาอมตะนคร เนื่องจากพื้นที่นิคมฯ มีความเหมาะสม เพราะมีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนหลายพันคนต่อวัน