กนอ. จับมือ พ็อพเพอร์ตี้ สตาร์ฯ หนุนลงทุนร่วมไทย-จีน เล็งพื้นที่เป้าหมาย SEZ

กนอ. จับมือ พ็อพเพอร์ตี้ สตาร์ฯ หนุนลงทุนร่วมไทย-จีน เล็งพื้นที่เป้าหมาย SEZ

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ จำกัด ร่วมสร้างเครือข่ายพันธมิตรในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมไทย-จีน ภายใต้นโยบาย "One Belt One Road" ปักหมุดลงทุนพื้นที่ SEZ และนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่า กนอ. เผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ นายหนี่ หนาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ จำกัด ส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการ และในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone: SEZ) เพื่อชักจูงให้มาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของประเทศไทย

รวมถึง ให้มีการร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยด้วย

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว กนอ.จะร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย มาตรการส่งเสริมการลงทุน สิทธิประโยชน์ และหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการลงทุน

ส่วนบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มนักลงทุนและหน่วยงานทางการเงินของจีนในไทยที่ดำเนินงานภายใต้นโยบาย One Belt One Road ของจีน จะให้ความร่วมมือในการหาพันธมิตร และนักลงทุนที่มีศักยภาพ ให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และในเขตพื้นที่ SEZ

ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมโยงอย่างหลากหลายครบวงจร (Fully Integrated) รวมทั้งสนับสนุนให้ กนอ.เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนในภูมิภาค

นอกจากนี้ บริษัทจะมีส่วนร่วมในการจัดเตรียมข้อมูลนักลงทุน หรือหน่วยงานภาครัฐของจีนที่สนใจมาลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

“คาดว่าภายหลังจากมีการประกาศแผนการเปิดประเทศของจีนและไทย จะส่งผลให้นักลงทุนจากประเทศจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2565 ที่คาดว่าสถานการณ์จะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดี"

โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมกันเชิญชวนนักลงทุนจีนให้มาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการ และนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน กนอ. มีนิคมอุตสาหกรรม 65 แห่ง โดยมีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่ SEZ 2 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมสงขลา ระยะที่ 1 และนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว