ชาวพิจิตรขุด ’บ่อน้ำ’ สู้ภัยแล้งส่อแววรุนแรง

สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิจิตรส่อแววรุนแรง แหล่งกักเก็บน้ำคลองสายหลักของเกษตรกรแห้งขอดหลายพื้นที่ ชาวบ้านต้องขุดบ่อน้ำซึมหาแหล่งน้ำ ขณะที่ชลประทานเร่งระบายน้ำลงคลอง ช่วยพืชผลทางการเกษตรตาสองฝั่งคลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แหล่งกักเก็บน้ำตามธรรมชาติแห้งขอดลงในหลายพื้นที่ โดยระดับน้ำในคลองข้าวตอก ที่ไหลผ่าน 3 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองพิจิตร เริ่มแห้งขอด กระทบประชาชนในพื้นที่ ตำบลเมืองเก่า ตำบลดงกลาง ตำบลดงป่าคำ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำในคลอง เริ่มแห้งขอด จนเห็นพื้นดินที่แตกระแหง ในคลอง ระดับน้ำที่ลดลง
            ขณะที่ชาวบ้าน ตามแนวริมฝั่งคลองต้องทำการขุดบ่อน้ำกลางคลอง เพื่อให้น้ำซึมลงในบ่อ นำน้ำขึ้นมาใช้อุปโภค และใช้ในการเกษตรพืชผักสวนครัวในบ้าน แต่ระดับน้ำในบ่อน้ำซึม ที่ชาวบ้านขุดไว้ เริ่ม ลดระดับแห้งลง จนเห็นท่อสูบน้ำ ลอยบนผิวน้ำ จนไม่สามารถสูบใช้น้ำได้สำหรับคลองข้าวตอก เป็นคลองที่รับน้ำจากระบบชลประทาน ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญของชาวบ้านในตำบลเมืองเก่า ตำบลดงกลาง ตำบลดงป่าคำ อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นคลองสายหลัก
          ที่สำคัญ ของชาวบ้าน สองฝั่งคลอง เป็นพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวนานาชนิด ล่าสุดทางชลประทานพิจิตร เริ่มทำการผันน้ำในระบบชลประทาน ลงคลองข้าวตอก เพื่อช่วยเหลือเกษตร และ พืชผลทางการเกษตรตามแนวสองฝั่งคลอง