ได้เวลาอัพสกิลบุคลากรภาครัฐ TDGA จัดหลักสูตรเสริมทักษะ 'รัฐบาลดิจิทัล'

ได้เวลาอัพสกิลบุคลากรภาครัฐ TDGA จัดหลักสูตรเสริมทักษะ 'รัฐบาลดิจิทัล'

สถาบัน TDGA ผนึกกำลังร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำเกือบ 50 แห่ง ผลักดัน "หลักสูตรกลาง" อัพสกิลทักษะดิจิทัลให้คนภาครัฐทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ใกล้ที่ไหน เรียนที่นั่น จัด138 โครงการ 10,000 ที่นั่งเพิ่มทักษะสู่รัฐบาลดิจิทัล

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA โดย สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล หรือ TDGA เปิดความร่วมมือครั้งสำคัญกับสถาบันการศึกษาชั้นนำเกือบ 50 แห่ง ส่งหลักสูตรอัพสกิลทักษะดิจิทัลให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐเรียนที่ไหนเมื่อไรก็ได้ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจัดงานถ่ายทอดสดประชาสัมพันธ์ “โครงการฝึกอบรมหลักสูตรกลางเพื่อการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล สำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565” ผ่านออนไลน์ เมื่อเร็วๆนี้ 

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาข้าราชการและบุคลากรภาครัฐเพื่อการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล และคุณไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล มาเล่าให้ฟังถึงความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรและจัดฝึกอบรมของ TDGA ที่พร้อมขยายองค์ความรู้ด้านเทคโนยีดิจิทัลร่วมกับเครือข่ายสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

พร้อมด้วยผู้แทนจากเครือข่ายสถาบันการศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มาร่วมพูดคุยถึงรายละเอียดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกลางฯ และแนะนำเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐด้วย

 

ได้เวลาอัพสกิลบุคลากรภาครัฐ TDGA จัดหลักสูตรเสริมทักษะ \'รัฐบาลดิจิทัล\' สำหรับสถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล หรือ TDGA นี้ได้เดินหน้าพัฒนาทักษะดิจิทัลให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ตามแนวทางแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยโดยมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่อจัดฝึกอบรมร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา TDGA ได้จัดประชุม Call for Partnership เพื่อเชิญชวนมาเป็นสมาชิกเครือข่ายความร่วมมือกับ TDGA 4 ด้าน ได้แก่ จัดฝึกอบรม พัฒนาหลักสูตร ระบบการเรียนรู้ และสนับสนุนทรัพยากร โดยมีสถาบันการศึกษาจากภาครัฐและเอกชน สถาบันฝึกอบรมของหน่วยงานรัฐเข้าร่วมประชุมกว่า 100 หน่วยงาน ปัจจุบันได้มีการคัดเลือกหน่วยงานที่ให้ความสนใจร่วมเป็นเครือข่ายด้านต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว

ในปี 2565 นี้ TDGA ได้ให้การสนับสนุนสมาชิกเครือข่ายด้านการจัดฝึกอบรมจำนวน 36 แห่งนี้ จัดทำข้อเสนอโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกลางฯ จากหลักสูตรกลางฯ ทั้ง 14 หลักสูตร ส่งผลให้มีข้อเสนอโครงการฝึกอบรมฯ ผ่านการพิจารณาแล้ว 138 โครงการ โดยสามารถเปิดอบรมได้ตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม 2565 จะมีจำนวนที่เปิดอบรมกว่า 300 รุ่น สามารถรองรับผู้เข้าอบรมได้กว่า 1 หมื่นที่นั่ง

ด้าน TDGA จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์โครงการฝึกอบรมของสถาบันเครือข่ายทั้งหมด พร้อมติดตามผลการจัดฝึกอบรมเพื่อกำกับดูแลมาตรฐานคุณภาพของหลักสูตรอย่างใกล้ชิด โครงการนี้จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการผนึกกำลังมุ่งยกระดับทักษะดิจิทัลให้กับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนได้ง่ายแม้จะไม่มีพื้นฐานด้านไอที

ทั้งนี้สำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่สนใจอ่านรายละเอียดหลักสูตรกลางฯ 14 หลักสูตรเพิ่มเติมที่ลิงก์ https://www.dga.or.th/our-activities/training-seminar/72966/ หรือติดตามหลักสูตรอบรมทักษะดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ของสถาบัน TDGA ได้ที่เว็บไซต์ tdga.dga.or.th