โอมิครอน –รัสเซีย-ยูเครน ดึงดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

โอมิครอน –รัสเซีย-ยูเครน ดึงดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.อยู่ที่ 43.3 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และต่ำสุดในรอบ 5 เดือนจากโอมิครอน ซ้ำเติมด้วยสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทยปรับตัวลดลงอยู่ที่ 36.1 ขอรัฐหาแนวทางป้องกันผลกระทบจากราคาน้ำมัน

นายธนวรรธน์  พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  เปิดเผยว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นบริโภคในเดือนก.พ. 2565 ปรับตัวลดลงจากระดับ 44.8 เป็น 43.3 เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 เป็นต้นมา เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ช้าลงหรือชะลอตัวลง และอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต  นอกจากนี้ การที่ระดับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและปัญหาราคาสินค้าแพง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 

 

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 37.2 40.1 และ 52.6 ตามลำดับ โดยปรับตัวลดลงทุกรายการเมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนม.ค. ที่อยู่ในระดับ 38.7 41.4 และ 54.4 ตามลำดับ

“การปรับตัวลงลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนชะลอการใช้จ่าย ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่า เศรษฐกิจยังไม่ดี ซึ่งคาดว่าในอนาคตดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจตกลงเป็นประวัติการณ์ใกล้เคียงกับระดับที่เกิดขึ้นในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังคงฟื้นตัวช้าจากวิกฤตโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัญหาสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเข้ามาซ้ำเติม ยิ่งส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบอย่างมากต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต โดยยังคงมีโอกาสบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างต่อเนื่องในระยะอันใกล้นี้ซึ่งต้องติดตามว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจไทยมากน้อยเพียงไรและยาวนานเพียงใด ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงต่ำกว่าเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 3.5-4.5% ในปีนี้

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ส่วนดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทยที่สำรวจจากภาคธุรกิจและหอการค้าทั่วประเทศ ในเดือนก.พ. 2565 อยู่ที่ 36.1  จากความกังวลโอมิครอนที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น  สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาสินค้าโดยเฉพาะวัตถุดิบมีราคาสูง ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศสูงขึ้น ทั้งนี้มีข้อเสนอให้รัฐบาลหาแนวทางป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสงครามรัสเซียกับยูเครน มาตรการแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาราคาน้ำมัน ราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและมาตรการบรรเทาภาระหนี้สิน แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนให้ครอบคลุมทุกมิติ