กพช.จ่อ ’เพิ่ม’ เพดานเงินกู้ ตรึงน้ำมัน

กพช.วันนี้ ที่ประชุมซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะพิจารณาแนวทางดูแลราคาพลังงานให้ได้มากที่สุด หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเกินกรอบที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่บาร์เรลละ 100 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับในการตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาท

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ ในการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ หรือกพช.วันนี้ ที่ประชุมซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะพิจารณาแนวทางดูแลราคาพลังงานให้ได้มากที่สุด หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเกินกรอบที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่บาร์เรลละ 100 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับในการตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาท 

‘ประชาชนต้องเข้าใจว่าราคาน้ำมันผันผวนมาก ปรับตัวสูงขึ้น 50% ภายในสัปดาห์เดียว สิ่งที่ต้องทำคือการประหยัดเพราะไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าพลังงาน’

สำหรับแนวทางการตรึงราคาดีเซล ยังคงใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการขยายเพดานเงินกู้ของกองทุนฯ ซึ่งจะได้เงินกู้เข้ามาในเดือนเมษายนนี้ แต่ต้องหาวิธีเพิ่มสภาพคล่องด้วยการชะลอจ่ายเงินให้ลูกหนี้การค้า ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อให้กองทุนฯ มีสภาพคล่องมากขึ้นมาใช้ตรึงราคาในช่วงนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาการเพิ่มสำรองน้ำมันในประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันการสำรองตามกฎหมายอยู่ที่ประมาณ 60 วัน เพื่อรับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะปัจจุบันเข้าสู่สถานการณ์ที่วิกฤติพอสมควรแล้ว ราคาพลังงานกระทบทั้งโลก การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกยังอยู่ที่วันละ 4 แสนบาร์เรล 

ประชาชนต้องช่วยกันประหยัด โดยกระทรวงฯจะให้ข้อมูลในการประหยัดพลังงาน โดยหน่วยงานราชการจะลดการใช้พลังงาน 20% และในบ้านเรือนต้องลดให้ได้ 10%