สงครามรัสเซีย - ยูเครน ทุบ ’เงินบาท’ ปิดตลาดอ่อนค่าสุดรอบ 1 เดือน

สงครามรัสเซีย - ยูเครน ทุบ ’เงินบาท’ ปิดตลาดอ่อนค่าสุดรอบ  1 เดือน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้เงินบาทปิดตลาดอ่อนค่าสูงสุดรอบ 1 เดือน ที่ระดับ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ หลังฟันด์โฟลว์ต่างชาติขายหุ้น และบอนด์ ท่ามกลางความกังวลสงครามยูเครน - รัสเซีย กระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว มองกรอบเงินบาทวันพรุ่งนี้ 32.80 - 33.20 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า  เงินบาทวันนี้ (7 มี.ค.65) อ่อนค่ามาปิดตลาดที่ระดับ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือน เทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 32.68 บาทต่อดอลลาร์ และเปิดตลาดเช้าที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ 

 


 

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงตามแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นอย่างแข็งแกร่งในฐานะสกุลเงินปลอดภัยและมีสภาพคล่องสูงท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อาจได้รับผลกระทบมากขึ้นจากราคาน้ำมัน และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับทิศทางเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้น และพันธบัตรไทยด้วยเช่นกัน โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทย 2,293.61 ล้านบาท และ 10,345 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 32.80-33.20 บาทต่อดอลลาร์

 ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่  ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/64 ของยุโรป และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.ของสหรัฐ 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์