Non-banks ปรับกลยุทธ์การเติบโตในปี 2565

Non-banks ปรับกลยุทธ์การเติบโตในปี 2565

ในปี 2564 สินเชื่อของ MTC เพิ่มขึ้น 24% YoY, TIDLOR +22%, SINGER +63%, HENG +11% และ SAK +36% โดยมีเพียง SAWAD เท่านั้นที่พอร์ตสินเชื่อแทบไม่เพิ่มขึ้นเลย

ในขณะที่ yield สินเชื่อของ

ทุกบริษัทลดลง โดย yield ของ MTC และ KTC ลดลงมากที่สุดถึง -210bps ในขณะที่ของ SAWAD -120bps, SINGER -150bps และ TIDLOR -30bps ในขณะที่ของ 2 ผู้เล่นรายเล็ก HENG/SAK -90bps/- 20bps ทั้งนี้ NII ของ MTC เพิ่มขึ้น 9%, TIDLOR +13%, KTC -4% และ SAWAD -16%

 

SAWAD TIDLOR MTC เริ่มปรับกลยุทธ์การเติบโตในปี 2564

หลังจากที่ yield ลดลง SAWAD ได้ลดการปล่อยกู้ในสินเชื่อ yield สูง (land for cash) ของ BFIT ลงอย่างมาก โดยสินเชื่อลดลงเหลือเพียง 4.3 พันล้านบาท (จาก 1.15 หมื่นล้านบาท) และลดฐานเงินฝากลงเหลือ 170 ล้านบาท (จากเดิม 5.2 พันล้านบาท) ดังนั้น yield และ NII จึงลดลงอย่างมาก TIDLOR ได้ปรับกลยุทธ์ขยายเครือข่ายสาขาเพื่อปล่อยกู้สินเชื่อกลุ่มใหม่คือสินเชื่อรถบรรทุก ทำให้สินเชื่อโตได้เกินเป้าที่ >20% MTC ขยายสินเชื่อใหม่ในกลุ่มสินเชื่อลิสซิ่งรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ซึ่งทำให้ทั้ง yield และยอดสินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่วน KTC ได้เข้าไปซื้อ KTBL เพื่อขยายธุรกิจลิสซิ่ง

 

 

มีสัญญาณว่า NPL และ credit cost จะเพิ่มขึ้นใน 2H64

บริษัท non-bank ตั้งสำรองฯ (credit cost) ต่ำกว่า NPL ที่เกิดใหม่ ส่งผลให้สัดส่วน NPL coverage ลดลง, และทำให้สัดส่วนสำรองหนี้เสีย (LLR)/สินเชื่อ ลดลง (ยกเว้น KTC) ทั้งนี้ เนื่องจาก NPL มีสัญญาณขยับเพิ่มขึ้นใน 4Q64 (โดยเฉพาะ MTC และ SINGER) การที่สัดส่วน NPL coverage ลดลง และสัดส่วน LLR/สินเชื่อที่ต่ำทำให้แนวโน้มการเติบโตของกำไรปี 2565 มีความเสี่ยง เพราะ credit cost จะเพิ่มขึ้นมากกว่าการเติบโตของกำไร อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า TIDLOR/HENG/KTC จะสามารถรักษาสมดุลระหว่างกำไร และ credit cost ได้เนื่องจากสัดส่วน LLR/loan ค่อนข้างสูงที่ 4%/5.9%/10% ตามลำดับ

 

เน้นโตสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ ในปี 2565

จากภาวะตลาดที่ยากขึ้นจากเกณฑ์การกำกับดูแล, การให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct),
และการแข่งขัน ทำให้บริษัท non-bank ส่วนใหญ่ปรับกลยุทธ์การเติบโตในปีนี้ไปยังธุรกิจใหม่ ๆ และ เร่งขยายสินเชื่อ H/P รถมอเตอร์ไซค์ (SAWAD, MTC) และสินเชื่อส่วนบุคคล โดยผ่านการขยายเครือข่ายสาขา ทั้งนี้ บริษัทส่วนใหญ่ตั้งเป้าจะใช้ธุรกิจใหม่เพื่อเร่งอัตราการขยายตัวของสินเชื่อ 25-30% แต่อัตราการเติบโตของกำไรน่าจะต่ำกว่าเพราะ credit cost ที่สูงขึ้นจะทำให้ yield เพิ่มขึ้นไม่มาก ดังนั้น เราจึงชอบบริษัท non-bank ที่มีสัดส่วน LLR/สินเชื่อสูง และ สามารถขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ได้ และเลือก KTC และ SAWAD เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

Risks

แรงกดดันในด้านของ Yield, การแข่งขันจากผู้เล่นรายใหม่, การปรับเกณฑ์การกำกับดูแล และการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct) ให้เข้มงวดมากขึ้น