ซีพีเอฟ เพิ่มการผลิตไข่ไก่ Cage Free 20 ล้านฟอง เล็งตีตลาดฮ่องกง

ซีพีเอฟ เพิ่มการผลิตไข่ไก่ Cage Free 20 ล้านฟอง เล็งตีตลาดฮ่องกง

ซีพีเอฟ ตอบรับกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีต่อสุขภาพและคำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์เพิ่มสูงขึ้นตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เดินหน้าเพิ่มการผลิตไข่ไก่ Cage Free สู่ 20 ล้านฟองในปี 2565 นี้ และเตรียมส่งออกเสิร์ฟผู้บริโภคฮ่องกง

นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจไข่ไก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  เปิดเผยว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในการผลิตไข่ไก่สู่ระดับสากล เพื่อเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าปลอดภัยและรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ร่วมส่งเสริมการบริโภคที่ยั่งยืน

ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายกลยุทธ์ความยั่งยืน CPF 2030 Sustainability in Action ตามเสาหลัก "ด้านอาหารมั่นคง" ที่ใส่ใจกระบวนการเลี้ยงสัตว์ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ควบคู่กับนำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาใช้ในการจัดการฟาร์ม พัฒนาอาหารปลอดภัยมีคุณค่าทางโภชนาการ  

 

ทั้งนี้ ในปี 2565 บริษัท มีแผนขยายการผลิตฟาร์มวังสมบูรณ์ ซึ่งเป็นฟาร์มแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) จากกรมปศุสัตว์ ตั้งเป้าผลิตไข่ไก่ Cage Free 20 ล้านฟองต่อปี และมีแผนส่งออกไปต่างประเทศ รวมถึงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตอบรับแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้น 

 

"การผลิตอาหารตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ส่งผลถึงคุณภาพ และปลอดภัยของอาหาร ซึ่งเป็นหลักประกันอาหารมั่นคง และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของซีพีเอฟในการร่วมยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าปศุสัตว์สู่ระดับสากล " นายสมคิด กล่าว

 

ไข่ไก่ Cage Free ของซีพีเอฟ มาจากแม่ไก่สายพันธุ์พิเศษที่คัดเลือกแล้วให้ไข่ไก่สดกว่าสายพันธุ์ปกติ และได้พัฒนาสูตรอาหารที่ใช้ธัญพืช 100% แม่ไก่ถูกเลี้ยงแบบธรรมชาติบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อแม่ไก่ไม่เกิน 9 ตัว ยึดหลักอิสระ 5 ประการ  ได้รับอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ ในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ที่มีระบบคอมพิวเตอร์และระบบอัตโนมัติควบคุมการผลิต อุณหภูมิ และการระบายอากาศ  ติดตั้งระบบความปลอดภัยทางชีวภาพในฟาร์มตามแนวทาง Biosecurity Hi-Tech Farming

มีการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด มีสภาวะแวดล้อมที่เอื้อให้แม่ไก่แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างอิสระ เช่น มีคอนสำหรับเกาะพักผ่อน มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยและไซร้ขนทำความสะอาดตัวเอง ส่งผลให้แม่ไก่อยู่อย่างสุขสบาย มีอารมณ์ดี ที่สำคัญสุขภาพแข็งแรงไม่ป่วยง่าย ส่งผลให้ไข่ไก่ Cage Free CP Selection ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง 100%

ไข่ไก่ Cage Free จาก CP Selection มีจุดเด่นตรง “ความสดใหม่” กว่าไข่ไก่ทั่วไป ไม่มีกลิ่นคาว ไข่แดงมีสีส้มสด นูนสวย เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ ปลอดภัย มาตรฐานส่งออก   มีการควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาคุณภาพของไข่ในทุกขั้นตอน

ตั้งแต่ฟาร์มจนถึงร้านจำหน่าย ผ่านกระบวนการทำความสะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิ 40-50 องศาเซลเซียส  และใช้เทคโนโลยีทันสมัยและแม่นยำ "Freshness Test"  ช่วยรับประกันความสด ช่วยตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในฟองไข่

รวมทั้งใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าแบบดิจิทัล (Digital Traceability) โดยพิมพ์สีที่ปลอดภัยบนเปลือกไข่สามารถตรวจสอบได้ถึงฟาร์มผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจผู้บริโภคต่อไข่ไก่ที่ปลอดภัย ปลอดสาร ยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยของคนไทย

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์