พลังงานนำทัพ (ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2565)

พลังงานนำทัพ (ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดลบ 4 จุด นักลงทุนยังระมัดระวังการลงทุนเพื่อรอดูความชัดเจนของการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครนที่จะมีขึ้นอีกครั้งในคืนวันนี้ ประกอบกับมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มน้ำมัน และถ่านหินช่วยให้ดัชนีลดลงในกรอบจำกัด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,700 - 1,705 จุด ตามแรงหนุนกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบพุ่งเหนือ 110 US/Barrels และราคาถ่านหินพุ่งทำ New high จากความกังวลด้านอุปทานหลังนานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึง FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามความตึงเครียดยูเครน-รัสเซียที่ยืดเยื้อจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ติดตาม 2-3 มี.ค. ประธานเฟดแถลงการณ์นโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         PTTEP PTT TOP  SPRC BCP BANPU AGE ราคาน้ำมันดิบ ค่าการกลั่น และราคาถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง

         กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

         Defensive stock ในช่วงตลาดผันผวน  BDMS INTUCH ADVANC DTAC

 

หุ้นแนะนำวันนี้

BANPU (12.114ได้ Sentiment ราคาถ่านหินพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ล่าสุดพุ่งแตะระดับ 440$/ton เพิ่มขึ้น 40% คาดหนุนกำไร BANPU ใน 1Q22 เพิ่มขึ้นโดดเด่น ขณะเดียวกันเราคาดว่า BANPU จะมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนในบริษัท Sunseap Group ประมาณ 5-6 พันล้านบาท

PSL (ปิด 18.6 ซื้อ/เป้า 20.5) ได้ Sentiment บวกดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) เพิ่มขึ้น 68 จุด สู่ระดับ 2,137 หรือเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า และยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะราคาถ่านหินที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BH, PLANB, SIRI

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ปธ. เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปและยังไม่มีกำหนดเวลาลด Balance sheet: นายเจอโรม พาวเวล กล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรฯ ระบุว่าเฟดจะยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อแม้จะมีความเสี่ยงจากเหตุการณ์ในยูเครนเข้ามากดดันก็ตาม แต่จะทยอยปรับขึ้น 0.25% ต่อครั้ง ส่วนการลด Balance sheet ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐกลับมาปิดบวกโดยดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 596 จุด ปิดที่ 33,891 จุด

(+) น้ำมันดิบเดินหน้าบวกต่อ OPEC+ เพิ่มปริมาณการผลิตเท่าเดิม นานาชาติไม่ใช้น้ำมันรัสเซีย: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 7.19 ดอลลาร์ (+7%) ปิดที่ 110.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังภาคเอกชนทยอยถอนการลงทุนในธุรกิจพลังงานของรัสเซีย และหลายประเทศประกาศไม่นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย ขณะที่การประชุมของ OPEC+ มีมติให้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเท่าเดิมที่ระดับ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน

(+/-) พรุ่งนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls ของสหรัฐ: เพื่อวัดความแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐเบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ม.ค. จะเพิ่มขึ้น 4.5 แสนตำแหน่งใกล้เคียงกับตัวเลขเดือน พ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 4.67 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานคาดไว้ที่ 3.9-4% ใกล้เคียงเดิมที่ 4%