ถอดบทเรียน M-Flow ไร้ไม้กั้น คมนาคมยอมถอย หยุดปรับ 10 เท่า

ถอดบทเรียน M-Flow ไร้ไม้กั้น คมนาคมยอมถอย หยุดปรับ 10 เท่า

กรมทางหลวงปรับแผนด่วน รับนโยบาย “ศักดิ์สยาม” สั่งชะลอเรียกเก็บค่าปรับ M-Flow 10 เท่า ถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ พร้อมทยอยจ่ายคืนยอดปรับที่ผู้ใช้ทางชำระมาก่อนหน้านี้ เร่งถอดบทเรียนประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง

เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา สำหรับระบบเก็บเงินค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือเรียกว่า ระบบ M-Flow บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ที่ด่านฯ ธัญบุรี และด่านทับช้าง ทั้งขาเข้าและขาออก รวม 4 ด่าน ซึ่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล เพราะผู้ใช้ทางต่างออกความเห็นว่า การประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ เกิดการจราจรติดขัดหน้าด่าน ทั้งยังมีปัญหาเรื่องระบบจ่ายค่าผ่านทาง จนเป็นเหตุให้ผู้ใช้ทางโดนปรับ 10 เท่าตามเกณฑ์กำหนดแบบไม่ได้ตั้งตัว

สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ออกมายอมรับถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยอมรับถึงปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์การใช้งานระบบ M-Flow สู่ประชาชนอาจยังไม่ทั่วถึงและรอบด้านพอ ทำให้ผู้ใช้ทางบางส่วนยังเข้าใจว่าช่องทาง M-Flow ใช้ฟรี รวมไปถึงการเสียค่าปรับที่แพงมากเกินไป รวมไปถึงช่องทางการติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงที่อาจจะยังติดขัด ซึ่งขณะนี้ ทล.ได้ถอดบทเรียนจากปัญหาดังกล่าวและพยายามเพิ่มจำนวนทีมงานอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น

ถอดบทเรียน M-Flow ไร้ไม้กั้น คมนาคมยอมถอย หยุดปรับ 10 เท่า

โดยแผนงานของ ทล.กำหนดให้การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิ

1. ปรับจำนวนช่องเก็บเงินสด และช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณรถผู้ใช้งานของแต่ละด่าน

2. ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นช่วงก่อนถึงด่านเก็บเงิน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางใช้ช่องทางที่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ให้ใช้ช่องขวาสุด สามารถวิ่งผ่านบริเวณด่านฯ ได้เลย ส่วนผู้ที่ใช้ช่องอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ใช้ช่องกลาง และเงินสดให้ใช้ช่องซ้ายสุด เป็นต้น

3. ติดตั้งแบริเออร์และกรวยยางแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน เป็นระยะทางล่วงหน้า 1 กิโลเมตร เพื่อให้การใช้ช่องทางเป็นระเบียบ ไม่แทรก หรือเปลี่ยนช่องทางกระทันหันก่อนถึงบริเวณด่านเก็บเงิน

4. ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยบริการอำนวยความสะดวกเก็บเงินในช่องทางเงินสด เพื่อสามารถผ่านด่านได้รวดเร็วขึ้น

5. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow ให้มากขึ้น โดยเพิ่มการแจกแผ่นพับที่หน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ และช่องด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมทั้งขอความร่วมมือแจกแผ่นพับในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

ถอดบทเรียน M-Flow ไร้ไม้กั้น คมนาคมยอมถอย หยุดปรับ 10 เท่า

ด้าน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ตนได้ทราบปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่ต้องเสียเงินค่าปรับ 10 เท่า กรณีที่จ่ายเงินค่าผ่านทางเกิน 2 วัน ในการใช้ช่องทาง ระบบ M-Flow ที่ด่านธัญบุรี และด่านทับช้าง บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565 จึงได้สั่งการให้ ทล.เร่งดำเนินการแก้ไข ดังนี้

1. ให้กรมทางหลวง ชะลอการเรียกเก็บเงินค่าปรับ 10 เท่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง หลังจากที่เข้ามาใช้งาน ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มี.ค. 2565

2. สำหรับผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ให้กรมทางหลวง คืนเงินค่าปรับให้ทุกราย

3.ให้กรมทางหลวงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบเกิดความเดือดร้อน และความไม่สะดวก กับประชาชนผู้ใช้ทาง และประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้การใช้งานระบบ M-Flow มากขึ้นในทุกช่องทาง

ทั้งนี้ เพื่อการใช้งานระบบ M-Flow อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ ขอเชิญชวนให้ผู้ใช้ทาง สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก ระบบ M-Flow ผ่านทาง Line OA โดยเพิ่มเพื่อนในไลน์ @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งวิธีนี้สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น ไม่มีเอกสารที่ยุ่งยาก และสมาขิกจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ส่วนลด และโปรโมชั่นต่างๆ ผ่านทาง Line OA หากสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ยังสามารถโทรติดต่อได้ที่ Call Center โทร 1586 กด 1

ถอดบทเรียน M-Flow ไร้ไม้กั้น คมนาคมยอมถอย หยุดปรับ 10 เท่า