"ไทยไลอ้อนแอร์" ปักธงสุวรรณภูมิ จ่อบินต่างประเทศก่อนสงกรานต์

"ไทยไลอ้อนแอร์" ปักธงสุวรรณภูมิ จ่อบินต่างประเทศก่อนสงกรานต์

“ไทยไลอ้อนแอร์” จ่อรีเทิร์นบินต่างประเทศ ปักธง “สุวรรณภูมิ” เพิ่ม ประเดิมเส้นทางใหม่ “กรุงเทพฯ - จาการ์ตา” ดึงทราฟฟิกคนแวะต่อเครื่อง พร้อมเล็งเปิดสู่ 3 ประเทศ “ญี่ปุ่น - สิงคโปร์ - อินเดีย” ไตรมาส 2 - 3 นี้

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ไทยไลอ้อนแอร์เตรียมกลับมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้งในปี 2565 หลังวิกฤติโควิด-19 ยืดเยื้อนาน 2 ปี ประเดิมเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - จาการ์ตา อินโดนีเซีย ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330 เบื้องต้นจะเริ่มทำการบินก่อนเทศกาลสงกรานต์เดือนเม.ย. เริ่มต้นด้วยความถี่ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

เหตุผลที่เพิ่มฐานปฏิบัติการบิน (ฮับบิน) สุวรรณภูมิ จากปกติไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการที่ฮับบินดอนเมือง นอกจากการดึงกลุ่มนักธุรกิจ และผู้ที่มีความจำเป็นในการเดินทางแล้ว ยังจะได้นักท่องเที่ยวกลุ่มแวะเปลี่ยนเครื่องบิน (คอนเนคติ้งไฟลต์) ที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งมีสายการบินทำการบินระหว่างประเทศเป็นหลักในช่วงเริ่มเปิดประเทศ จากก่อนหน้านี้ไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าทางอากาศ (คาร์โก้) เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - จาการ์ตา ผลตอบรับดีจากภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวเร็ว

นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า  เส้นทางบินระหว่างประเทศอื่นๆ ที่เตรียมกลับมาเปิดให้บริการตามแผนในปลายไตรมาส 2 หรือภายในไตรมาส 3 ไทยไลอ้อนแอร์จะทำการบินไปยัง 3 ประเทศที่มีนโยบายเปิดประเทศชัดเจนขึ้น ได้แก่ สิงคโปร์ เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - สิงคโปร์, ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - โตเกียว (นาริตะ) พิจารณาจากสมรรถนะของเครื่องบินซึ่งจะใช้แอร์บัส A330 ทำการบิน ขณะที่ก่อนเจอโควิด-19 เคยให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - ฟุกุโอกะ

และอินเดีย เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - มุมไบ ซึ่งเคยให้บริการ จะกลับมาทำการบินเส้นทางนี้แน่นอน หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบเมื่อ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้จัดทำความตกลง Air Travel Bubble ไทย - อินเดีย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ส่วนเส้นทางไปนิวเดลี ต้องรอพิจารณาอีกที

“ตลาดเที่ยวบินระหว่างประเทศของไทยไลอ้อนแอร์น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังนี้ ในความเป็นธุรกิจสายการบิน ถ้าเราไม่เริ่ม ก็อาจไม่ได้ทดลองตลาดเลย จึงเตรียมเปิดเส้นทาง สุวรรณภูมิ - จาการ์ตา เป็นเส้นทางแรก หลังหยุดบินต่างประเทศเกือบ 2 ปี ทำให้ช่วงแรกๆ ที่เปิดทำการบินไม่ได้คาดหวังว่าจะเห็นอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) สูงถึง 80% เหมือนภาวะปกติ”

ด้านตลาดเส้นทางบินในประเทศ คาดปลายปี 2565 น่าจะฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงภาวะปกติ ตั้งเป้าโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ยปีนี้ 75-80% ซึ่งเป็นจุดคุ้มทุน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมี 70-75% จากผู้โดยสาร 2-3 ล้านคน

ไทยไลอ้อนแอร์เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - น่าน  25 มี.ค.นี้ ความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งน่านเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่นด้านวัฒนธรรม ท่องเที่ยวได้ทุกฤดู การเปิดเส้นทางใหม่นี้จะทำให้ไทยไลอ้อนแอร์มีเส้นทางบินในประเทศทั้งหมด 15 เส้นทางบิน ตั้งเป้าหมายมีโหลดแฟคเตอร์ในไตรมาส 1 ปีนี้ที่ 80%

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์