Media Sector ยอดโฆษณาในเดือนมกราคม 2565 ลดลงทั้ง MoM และ YoY

Media Sector ยอดโฆษณาในเดือนมกราคม 2565 ลดลงทั้ง MoM และ YoY

ยอดโฆษณาโดยรวมในเดือนมกราคม 2565 อยู่ที่ 8.3 พันล้านบาท (-16% MoM, -1% YoY)

ยอดโฆษณาของสื่อเกือบทุกประเภทลดลง MoM ในขณะที่สื่อโรงภาพยนตร์โตโดดเด่น YoY

ยอดโฆษณารวมลดลง MoM เนื่องจากยอดโฆษณาของสื่อเกือบทุกกลุ่มลดลงเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วง high season ของธุรกิจโฆษณา ในขณะที่สื่ออินเทอร์เน็ตยังทรงตัว MoM แต่เมื่อเทียบ YoY สื่อโรงภาพยนตร์เติบโตอย่างน่าประทับใจ (+82% YoY) รองลงมาคือสื่อวิทยุ (+4% YoY) ในขณะที่สื่ออื่นๆ ลดลง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ (-19% YoY), ทีวี (-6% YoY) และสื่อนอกบ้าน (OOH) (-4% YoY) ทั้งนี้ยอดโฆษณาส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่สื่อทีวีเป็นหลัก แต่ลดลงสัดส่วนเหลือ 54% ของยอดโฆษณารวมในเดือนมกราคม 2565 จาก 57% ในเดือนมกราคม 2564 และเดือนธันวาคม 2564

 

ยอดโฆษณาของสื่อเกือบทุกประเภทจะลดลง QoQ ใน 1Q65 แต่จะเพิ่มขึ้น YoY

เราคาดว่าผลประกอบการของหุ้นกลุ่มสื่อที่เราศึกษาอยู่เกือบทุกตัว ซึ่งได้แก่ บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC.BK/BEC TB)*, บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB.BK/PLANB TB)* และ บมจ. วีจีไอ (VGI.BK/VGI TB)* จะลดลง QoQ ใน 1Q65 เนื่องจาก i) ปัจจัยฤดูกาล และ ii) ผลกระทบจากการที่ COVID-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2565 ในขณะเดียวกันเราคาดว่าผลประกอบการของหุ้นกลุ่มสื่อทั้งกลุ่มจะดีขึ้น YoY จากฐานที่ต่ำใน 1Q64 ทั้งนี้ เราคาดว่าผลประกอบการของ บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR.BK/MAJOR TB)* จะโตโดดเด่นต่อเนื่องทั้ง QoQ และ YoY ใน 1Q65 หลังจากที่กลับมาเปิดบริการโรงภาพยนตร์ทุกแห่ง และมีโปรแกรมหนังเด็ดรอเข้าโรงฉายตั้งแต่ 1Q65 เป็นต้นไป

 

 

 

คาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งใน 2Q65

เราคาดว่าหุ้นกลุ่มสื่อน่าจะฟื้นตัวได้ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไปเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 น่าจะคลี่คลายลง และเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น เราคาดว่ากำไรของ MAJOR และ PLANB จะโตโดดเด่นในปี 2565 เมื่อเทียบกับหุ้นอื่นในกลุ่มสื่อที่เราศึกษาอยู่เนื่องจาก i) รายได้จากโรงภาพยนตร์ของ MAJOR จะโตจากโปรแกรมหนังเด็ดที่รอเข้าฉายตั้งแต่ 2Q65 เป็นต้นไป ii) รายได้ค่าโฆษณาของ PLANB จะเพิ่มขึ้นใน 2Q65 จากการฟื้นตัวของธุรกิจประกอบกับสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายลงไป ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้ชมสื่อ OOH เพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการกลับเข้าไปเรียนในโรงเรียน และกลับเข้าทำงานในออฟฟิศตามปกติ

 

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อที่ "มากกว่าตลาด" โดยเลือก MAJOR (ราคาเป้าหมาย 26.75 บาท) และ PLANB (ราคาเป้าหมาย 9.60 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

 

Risks

ยอดโฆษณาต่ำกว่าที่คาดไว้