‘กระต่ายเนื้อ’ สัตว์เศรษฐกิจมาแรง!!!

กระต่ายดำภูพาน เป็นกระต่ายสายพันธุ์เนื้อที่ดีที่สุด เลี้ยงง่าย สามารถเลี้ยงได้ทุกภูมิภาคของประเทศ โตได้ในทุกสภาพอาหาร ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจต้วใหม่

ผู้เลี้ยงกระต่าย อ.เมือง จ.ชุมพร ปัทมา ประดิษฐ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยเปิดร้านขายข้าวแกงมีเมนูอาหารป่า และกระต่ายคือหนึ่งในเมนูอาหารที่ขายดี ลูกค้าชอบรับประทานมาก แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 จำเป็นต้องปิดร้านตามมาตรการรัฐ จึงคิดอยากเลี้ยงกระต่ายเนื้อขาย และจากการศึกษาพบว่ากระต่ายดำภูพาน เป็นกระต่ายสายพันธุ์เนื้อที่ดีที่สุด เลี้ยงง่าย สามารถเลี้ยงได้ทุกภูมิภาคของประเทศ โตได้ในทุกสภาพอาหาร ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจต้วใหม่ ประกอบกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากระราชดำริที่จังหวัดสกลนคร มีการให้สายพันธุ์กระต่ายดำภูพานเพื่อเลี้ยงเป็นอาหารในครัวเรือน

หลังจากนั้นจึงเริ่มทดลองผสมพันธุ์ โดยนำกระต่ายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์ ซึ่งมีลักษณะขนสีขาวตลอดทั้งตัว ตาสีแดง หน้าสั้น เป็นกระต่ายขนาดใหญ่ ลำตัวยาว ให้ลูกดกและเลี้ยงลูกเก่ง มาผสมกับกระต่ายดำภูพาน ซึ่งข้อดีของกระต่ายดำภูพานคือเนื้อมีความอร่อย นุ่ม ปรุงอาอาหารรสชาติดี แต่เนื้อกระต่ายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์จะมีรสชาติเปรี้ยว และเนื้อจะไม่เหนียวนุ่ม เมื่อนำสองสายพันธุ์นี้มาผสมกัน จะได้เนื้อกระต่ายที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด

ปัทมา บอกว่า ได้นำเนื้อกระต่ายมาทำอาหารเมนูต่างๆ เช่น ผัดเผ็ด และทอดกระเทียมพริกไทย พบว่าลูกค้าชื่นชอบและขายดีมาก โดยเนื้อกระต่ายถือเป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

สำหรับราคาเนื้อกระต่ายแปรรูปจะเริ่มต้นที่ 300 บาท โดยขายให้กับร้านอาหารป่าทั้งในจังหวัดชุมพรและจังหวัดอื่นๆ