‘เสียมราฐ’ เปิดเขตท่องเที่ยวพิเศษรับสายมู

"รัฐบาลกัมพูชา" ถือฤกษ์เปิดศักราชใหม่ ปี 2565 ยกเสียมราฐ ขึ้นเป็นเขตการท่องเที่ยวพิเศษ ชูจุดขายการท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมและจิตนิยม ด้วยการเปิดหมู่บ้านหมอดู แหล่งอาบน้ำมนต์ออนเซ็น เอาใจนักท่องเที่ยวสายมูทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ต้องการเสริมสิริมงคล

 “ซก ซกกรัดทะยา” ที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา ให้สัมภาษณ์กรุงเทพธุรกิจว่า รัฐบาลกัมพูชาได้จัดตั้งเสียมราฐเป็นเขตการท่องเที่ยวพิเศษ ชูจุดเด่นหานครศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของปราสาทนครวัด และปราสาทหินโบราณหลายสิบแห่ง รวมถึงมีเรื่องเล่าลี้ลับในดินแดนแห่งนี้มานานหลายพันปี นำมาออกแบบเป็นการท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม และจิตนิยมโดยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2565

ปัจจุบันกัมพูชากำลังสร้างสนามบินเสียมราฐอังกอร์แห่งใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเสียมราฐทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 51 กิโลเมตร คาดจะแล้วเสร็จปี 2566 ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารราว 7 - 15 ล้านคน ซึ่งในบริเวณพื้นที่ระหว่างสนามบินแห่งใหม่กับเมืองเก่า รัฐบาลกัมพูชาประกาศให้เป็นเขตท่องเที่ยวพิเศษเสียมราฐ

ขณะนี้จัดทำมาสเตอร์แพลนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะประกอบด้วย หมู่บ้านหมอดู ซึ่งจะรวบรวมทั้ง โหราศาสตร์ ดาราศาสตร์  คำนวณดวงชะตา ไพ่ยิปซี ลายมือและเข้าทรง มีแหล่งอาบน้ำมนต์ออนเซ็น,สตาร์ทอัพสมุนไพร, แหล่งเช่าวัตถุบูชาและของขลัง, สักยันต์โดยอาจารย์ชื่อดัง , แหล่งช้อปปิ้งสินค้า, ศูนย์คอมเพล็กซ์มีโรงแรมที่พัก และอาคารธุรกิจสูงมากกว่า 4 ชั้น (กฎหมายกัมพูชาไม่อนุญาตก่อสร้างตึกสูงในพื้นที่โบราณสถานเกิน 4 ชั้น) 

โดยในช่วงระหว่างเดือน ม.ค. - เม.ย.นี้ จะมีการเปิดตัวโปรเจคการท่องเที่ยวใหม่ๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่า จะไปหมู่บ้านหมอดูหรือกราบไหว้พระพุทธรูปเก่าแก่ เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้กับผู้มาเยือนเสียมราฐซึ่งเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์หลายพันปี

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาตั้งเป้าหมายไว้ว่าหลังยุคโควิด-19 จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเฉพาะที่เสียมราฐประมาณ 20 ล้านคน ในระยะ 12 ปี

 รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา กล่าวทิ้งท้าย ขณะนี้กำลังศึกษาการออกบัตรสมาชิกท่องเที่ยวในเสียมราฐ ซึ่งคล้ายๆกับไทยแลนด์อีลิทการ์ด แต่กัมพูชาเป็นระบบคริปโทเคอร์เรนซี่มีมูลค่าในตัวเอง และสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายผ่านบล็อกเชน โดยโมเดลนี้จะขยายไปยังเมืองท่องเที่ยวๆ ทั่วกัมพูชา