เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ ความหวังและทางรอดข้าวไทยในตลาดโลก

เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่   6  สายพันธุ์ ความหวังและทางรอดข้าวไทยในตลาดโลก

“จุรินทร์”มอบรางวัลประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ 6 สายพันธุ์ ตั้งเป้าลงนาปลูกจริงภายใน 1 ปี พร้อมสั่งทูตพาณิชย์ทำคลิปโปรโมทข้าวพันธุ์ใหม่ให้เป็นรู้จักในตลาดโลก ด้านผู้ส่งออกข้าว ตั้งเป้าปี 65 ส่งออก 7 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวพันธ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์  ว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในการประกวดพันธุ์ข้าวใหม่เพื่อการพาณิชย์ ภายในยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 ที่มุ่งแก้ปัญหา 2 ข้อ 1.ปัญหาการแข่งขันราคา 2.ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวมีน้อยเริ่มสู้ไม่ได้ รวมทั้งต้องลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น เพื่อให้ต้นทุนต่ำลง สามารถแข่งราคากับคู่แข่งในตลาดโลกได้

ปัจจุบันต้นทุนการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ จะต้องทำให้ลดลงเหลือ 3,000 บาทต่อไร่ และผลผลิตต่อไร่ ปัจจุบันเฉลี่ยไร่ละ 465 กิโลกรัม ต้องเพิ่มเป็น 600 กิโลกรัมต่อไร่ ภายใน 5 ปี  นอกจากนี้จะต้องเพิ่มความหลากหลายของข้าวไทย โดยตั้งป้าพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ โดยเป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอมไทย 2 พันธุ์ ข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์ ภายใน 5 ปีเพื่อตอบโจทย์การเพิ่มข้าวไทยสู่ตลาดโลก

การประกวดครั้งนี้ประสบความสำเร็จและได้ผลชัดเจน ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ ซึ่งเป็นผลสัมฤทธิ์ของการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่กำหนดไว้ว่าภายใน 5 ปีต้องได้ 12 พันธุ์  แต่เพียงปี 2564-2565 ได้มาแล้ว 6 พันธุ์ และจากนี้ตั้งเป้าว่าจะเดินหน้าเพื่อนำไปสู่การปลูกในแปลงเกษตรกรเพื่อการพาณิชย์ได้จริง ซึ่งขั้นตอนจากนนี้เจ้าของพันธุ์ข้าวต้องรีบไปจดทะเบียนพันธุ์ ขึ้นทะเบียนพันธุ์ ที่กรมวิชาการเกษตร จากนั้นภายใน 1ปี ต้องให้ข้าวพันธุ์ใหม่ลงสู่แปลงนาเกษตรเพื่อการพาณิชย์ได้  โดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะเป็นผู้ดำเนินการส่งออกข้าวพันธุ์ไหม่ไปแข่งในตลาดโลกได้โดยเร็วที่สุด

เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่   6  สายพันธุ์ ความหวังและทางรอดข้าวไทยในตลาดโลก

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ใช้หลัก “รัฐหนุนเอกชนนำ” ภาคเอกชน เกษตรกรต้องเป็นตัวนำภายใต้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งของรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนมอบนโยบายให้กรมการค้าต่างประเทศต้องเป็นผู้ประสานงานสำคัญ ให้ผลการประกวดข้าววันนี้เดินหน้าไปสู่ผลสัมฤทธิ์ใน 1 ปี ขอให้ลงแปลงเกษตรกร ร่วมมือกับทุกฝ่ายตั้งเป็น”วอรูม”ขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เกิดผลตามเป้าจริง

ส่วนทีมเซลล์แมนประเทศ ทูตพาณิชย์ทั้งหมด ต้องเดินหน้าการตลาดต่อไป รักษาตลาดเดิมเพิ่มตลาดใหม่และฟื้นตลาดเก่ากลับคืนมา  เช่น ตลาดอิรัก ซาอุดีอาระเบีย ตลาดตะวันออกกลางและตลาดอื่นๆที่เป็นเป้าหมาย ตลาดใหม่ของประเทศ รวมสินค้าอื่นด้วย และทีมเซลล์แมนจังหวัดต้องเข้าไปมีส่วนในการผลักดันข้าวพันธุ์ใหม่ ช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบว่ามีคุณภาพมีศักยภาพอย่างไร เพื่อผู้ส่งออกข้าวจะได้รวบรวมข้าว โรงสีจะได้สีและส่งออกได้ ส่งผลดีกับราคาข้าวในประเทศจะได้กระเตื้องขึ้น นอกจากนี้ยังได้ให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกทำคลิปโปรโมทข้าวไทยสายพันธุ์ใหม่มีความแตกต่างจากประเทศคู่แข่งอย่างไร เช่น เวียดนาม   

เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่   6  สายพันธุ์ ความหวังและทางรอดข้าวไทยในตลาดโลก

ด้านร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า หลังการเปิดโครงการและเปิดรับสมัคร”ข้าวพันธุ์ใหม่” จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ ข้าวหอมไทย ข้าวหอมพื้นนุ่มและข้าวขาวพื้นแข็ง ได้มีนักพัฒนาข้าวจากทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศส่งพันธุ์ข้าวเข้าประกวดมากถึง 48 พันธุ์ ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านกระบวนการทดสอบตามขั้นตอนต่างๆจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ต้องทดสอบคุณสมบัติของข้าวพันธุ์ใหม่ที่สามารถตอบสอนงความหลากหลายของผู้บริโภค ทั้งในด้านคุณภาพและราคา เน้นข้าวคุณภาพอี รสชาติดี มีความต้านทานโรค มีผลผลิตต่อไร่สูง และใช้ระยะเวลาสั้นในการเพาะปลูก  จนได้ผู้ชนะเลิศการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ทั้ง 3 ประเภท ซึ่งข้าวพันธุ์ใหม่จึงเป็นทั้งความหวังและทางรอดของไทย

ทั้งนี้ในปี 2565สมาคมฯตั้งเป้าส่งออกข้าวไว้ที่ 7 ล้านตัน จากที่ปี 64 ส่งออกได้ 6.1 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะได้ตามเป้าหมายเนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากขึ้น ประกอบกับผลผลิตในปีนี้น่าจะมีปริมาณมากเนื่องจากปริมาณน้ำที่เพียงพอ สามารถทำนาปรังได้

สำหรับผู้ได้รับรางวัลการประกวดข้าวพันธ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย  ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PTT13030 ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี รางวัลชมเชย ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ BioH95-CNT ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ RJ44 บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา) รางวัลชมเชย  ประเภท ข้าวขาวพื้นนุ่มได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT15171 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

รางวัลชนะเลิศ ประเภท ข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PLS16348 ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก รางวัลชมเชย ประเภท ข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT07001 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนา