ดีพร้อม มอเตอร์โชว์ลำปาง จัดทัพรถใหม่ คาดเงินสะพัดกว่า 150 ล้าน

ดีพร้อม มอเตอร์โชว์ลำปาง จัดทัพรถใหม่ คาดเงินสะพัดกว่า 150 ล้าน

ดีพร้อม ผนึกกำลัง สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หอการค้าจังหวัดลำปาง รวมถึงภาคีเครือข่ายภาครัฐ - เอกชน เปิดงานมหกรรมยานยนต์ DIPROM MOTOR SHOW ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 9 - 16 กุมภาพันธ์ 2565

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม ได้เดินหน้าขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ภายใต้ นโยบาย “ดีพร้อมแคร์” ซึ่งมีหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญคือ การกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคได้รับการพัฒนา รวมถึงผลักดันโครงการฟื้นฟู และกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างทั่วถึง 

ล่าสุดจึงได้มีการจัดงานมหกรรม DIPROM MOTOR SHOW 2022 งานแฟร์ด้านยานยนต์ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ - เอกชน เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือได้มีพื้นที่ และโอกาสแสดงสินค้า พร้อมสนับสนุนให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับภาคเศรษฐกิจหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง 

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ดีพร้อม ได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จังหวัดลำปาง และหอการค้าจังหวัดลำปาง โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการ และเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนตามแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

โดยภายในงานประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าต่างๆ จากบริษัทค่ายรถยนต์ชั้นนำ และผู้ประกอบการจากทั่วประเทศกว่า 80 ร้านค้า ได้แก่

 

 

 

- บูธจากค่ายรถยนต์ชั้นนำ ได้แก่ Mercedes Benz, BMW, Mazda, Nissan, Suzuki, Isuzu, Toyota, Honda, Mitsubishi, MG, GWM และ Ford 

- บูธจากค่ายรถจักรยานยนต์ ได้แก่ Honda, Vespa, Baja, Yamaha และ Kawasaki

- บูธสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ สินค้าจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัทในเครือสหพัฒนพิบูล จํากัด

- บูธสินค้าจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากดีพร้อมผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. 

- ลานกิจกรรมการสอนวิธีการขับขี่อย่างปลอดภัยและทดสอบสมรรถนะรถยนต์

- ผู้ประกอบการธุรกิจ Food Truck

- ร้านอาหารเด่นเมืองลำปาง

การจัดงานครั้งนี้ ดีพร้อม ยังคาดหวังว่าผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปเห็นการแสดงศักยภาพในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากการพัฒนางานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

พร้อมทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง S-Curve และ New S-Curve และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถเชื่อมโยงทางธุรกิจเป็นพันธมิตรทางอุตสาหกรรม และมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มากขึ้น ซึ่งเป็นการรองรับการเปิดประเทศของรัฐบาล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น ดีพร้อม มอเตอร์โชว์ลำปาง จัดทัพรถใหม่ คาดเงินสะพัดกว่า 150 ล้าน

โดยตลอดการจัดงานคาดการณ์ว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 40,000 คน มียอดสั่งจองรถยนต์ภายในงานกว่า 500 คัน และสามารถสร้างเงินสะพัดในจังหวัดลำปาง มากกว่า 150 ล้านบาท

นอกจากนี้ ดีพร้อมยังได้ต่อยอดการดำเนินงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ให้เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM MICE CENTER) อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการสนับสนุน อุตสาหกรรมจัดประชุมนิทรรศการ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)

โดยการผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการและเป็นพื้นที่ในการจัดแสดงสินค้า OTOP สินค้าหัตถกรรม และสินค้าของ SMEs รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะช่วยยกระดับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมของภาคเหนือตอนบน

นอกจากนี้ ยังมีแผนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ของศูนย์ประชุมดังกล่าว เพื่อให้มีความต่อเนื่องในมิติทางเศรษฐกิจ อาทิ นิทรรศการด้านธุรกิจการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้าน การแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี ฯลฯ

รวมทั้งจะขยายโมเดลดังกล่าวนี้ไปยังศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1-11 ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศให้มีรูปแบบการดำเนินงานที่หลากหลายและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคให้สามารถเข้าถึงและเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการเช่นเดียวกับการจัดงานดีพร้อมมอเตอร์โชว์ในครั้งนี้

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์