"DGA" ดัน "พอร์ทัล"กลางบริการชาวต่างชาติครบวงจร หนุนนโยบายวีซ่าระยะยาว

"DGA" ดัน "พอร์ทัล"กลางบริการชาวต่างชาติครบวงจร หนุนนโยบายวีซ่าระยะยาว

“DGA”ดัน One Platform for Foreigner พอร์ทัลกลางให้บริการชาวต่างชาติในประเทศไทย รองรับวีซ่าระยะยาว ครอบคลุมบริการข้อมูลและการการยืนยันตัวตน และการขออนุญาตต่างๆ ตั้งเป้าเฟสแรกมีผู้ใช้งาน 1 ล้านคนภายในปี 2567 

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดเผยว่า DGA อยู่ระหว่างการผลักดันระบบแพลตฟอร์มกลางเพื่อให้การบริการชาวต่างชาติ (One Platform for Foreigner Roadmap)  ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญเพื่อขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลที่ให้บริการแก่ชาวต่างชาติ ได้แก่ นักท่องเที่ยว แรงงานต่างชาติ นักธุรกิจ นักลงทุนต่างชาติ นักศึกษาต่างชาติและผู้อยู่อาศัยระยะยาวที่ได้วีซ่าสำหรับพำนักในไทยระยะยาว (LTR) สามารถเข้ามาใช้บริการภาครัฐได้ง่ายผ่านช่องทางดิจิทัล

โดยสามารถประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งสามารถขอรับบริการได้ตลอดเวลา โดยความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นได้ต้องได้รับความสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมมือกันเพื่อให้พอร์ทัลกลางสามารถอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศไทยพร้อมช่วยลดปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงบริการของรัฐเพื่อดึงดูดให้ชาวต่างชาติสนใจมาเยือนประเทศไทยมากขึ้น

\"DGA\" ดัน \"พอร์ทัล\"กลางบริการชาวต่างชาติครบวงจร หนุนนโยบายวีซ่าระยะยาว

นอกจากนี้ DGA อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนแม่บทการพัฒนาพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการรับฟังผ่านการประชุมออนไลน์จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจากหน่วยงานภาครัฐที่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการให้บริการแก่ชาวต่างชาติ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานภาคเอกชน สมาคมอุตสาหกรรมภาคการเงิน การท่องเที่ยว และประกันภัย หอการค้าระหว่างประเทศในประเทศไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยระยะสั้น และระยะยาว 

ทั้งนี้ DGA ได้รวบรวมข้อเสนอแนะที่ได้รับนำไปปรับใช้ในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติฯ ให้มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สามารถเชื่อมโยงให้เกิดบริการสาธารณะแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือ One-Stop Service (OSS) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและความคาดหวังของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 

โดยจากผลการศึกษาและสำรวจการให้บริการชาวต่างชาติของประเทศไทยในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ สถานภาพปัจจุบันของบริการภาครัฐ การพัฒนาพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติของต่างประเทศ แนวทางการพัฒนาบริการเพื่อชาวต่างชาติในอนาคต รวมถึงระยะการพัฒนาบริการและพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติ ขีดความสามารถของพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติ และแนวทางการเชื่อมโยงบริการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน 

ทั้งนี้สามารถวิเคราะห์บริการที่ชาวต่างชาติต้องการออกมาได้ 4 ลักษณะคือ 1. บริการแบบครบวงจร (One Stop Service Service) 2. การมีบริการที่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม 3. การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ และ 4. การยืนยันตัวตนที่ง่าย สะดวก 

“ในระยะเริ่มต้นคาดการณ์ว่าชาวต่างชาติที่จะเข้ามาใช้พอร์ทัลกลางฯ นี้จะมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนในเฟสที่ 1 ระหว่างปี 65 - 67 จากจำนวนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน และอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามตัวเลขคาดการณ์จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่าในปี 2565 นี้ประเทศไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ 8-15 ล้านคน”