“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG

“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG

“บีบีจีไอ” ใช้เทคโนโลยี SynBio เปิดโมเดลสร้าง New S-Curve ผนึกพันธมิตรระดับโลก สร้างฐานธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG รัฐบาล รับเทรนด์คนรักสุขภาพ

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยถึงความพร้อมและศักยภาพด้านเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) ของบริษัทฯ เพื่อตอบสนองแนวนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระแห่งชาติผ่านอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ เกษตรและอาหาร สุขภาพและการแพทย์ พลังงาน วัสดุ และเคมีชีวภาพ

“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (Advanced Biotechnology) ซึ่งเป็นนวัตกรรรมใหม่ของเทคโนโลยีชีวภาพที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต จากการนำวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง หรือวัตถุดิบทางการเกษตรอื่นๆ มาผ่านกระบวนการทางชีวภาพด้วยจุลินทรีย์ที่ออกแบบขึ้นด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตั้งแต่ส่วนประกอบชีวภาพในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค หรือส่วนประกอบชีวภาพในยารักษาโรค ที่มีประสิทธิภาพ คุณภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกได้เริ่มพัฒนาและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี SynBio หรือ ชีววิทยาสังเคราะห์ มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว เช่น ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชที่มี รสชาติ กลิ่น และ สัมผัส เหมือนกับเนื้อสัตว์จริง หรือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนโปรตีนนมที่มีรสสัมผัส และ คุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่านมวัว ตอบรับเทรนด์ Health and Wellness ของผู้บริโภคทั่วโลก 

“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า แผนการขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง ด้วยเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ ถือเป็นธุรกิจ New S-Curve ใหม่ของบริษัทฯ โดยจะดำเนินการผ่านโมเดลธุรกิจด้วยการเป็น Strategic Partner กับพันธมิตรชั้นนำระดับโลกที่มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง ต่อยอดจากพื้นฐานความชำนาญและประสบการณ์ของบริษัทฯ ในฐานะผู้นำธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพของประเทศไทย 

“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมเป็นพันธมิตรและลงทุนในบริษัท Manus Bio Inc. (Manus) ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดตั้งบริษัท วิน อินกรีเดียนส์ จำกัด (WIN) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง ที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นคว้าวิจัย และพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงที่มีความหลากหลาย ผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสีเขียวที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและร่วมสร้างความยั่งยืนให้กับโลก

Manus ได้เริ่มทำการตลาดผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจากธรรมชาติที่ผลิตจากเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงภายใต้แบรนด์ NutraSweet ที่ให้ความหวานและรสชาติใกล้เคียงกับน้ำตาลไม่มีแคลอรี่ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เช่น ผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจากหญ้าหวานใช้เป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานบรรจุซอง ส่งให้ร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรมและผู้บริโภคทั่วไป ขณะนี้ WIN ได้เริ่มแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวใน 5 ประเทศหลักในภูมิภาคเอเชีย และอยู่ระหว่างนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าเพื่อพัฒนาเป็นสูตรสินค้าจำหน่ายต่อไป

“บีบีจีไอ” รุกธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วยนวัตกรรมสีเขียว หนุนโมเดล BCG ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมสีเขียวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงใน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. ส่วนประกอบชีวภาพในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2. ส่วนประกอบชีวภาพในเครื่องสำอาง 3.ส่วนประกอบชีวภาพในยา และ 4. วัสดุชีวภาพ/สารออกฤทธิ์ชีวภาพ รวมถึงมุ่งต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำในรูปแบบ B2B และ B2C เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ