ลงทุน "คริปโทฯ" แล้ว "ติดดอย" ควรจัดการอย่างไรดี ?

ลงทุน "คริปโทฯ" แล้ว "ติดดอย" ควรจัดการอย่างไรดี ?

วิธีจัดการรับมือเมื่อ "คริปโทฯ" ติดดอย ไม่อยากพอร์ตแตก ควรจัดการอย่างไร พร้อมเทคนิคเลือกคริปโทฯ เข้าพอร์ต สำหรับมือใหม่

To the moon! ความหวังใหญ่ของคนที่ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี คือการได้เป็นหนึ่งในคนที่กำเหรียญไปถึงดวงจันทร์ ทว่าเมื่อพูดถึงความเสี่ยงจากการลงทุน "คริปโทฯ" เส้นทางไปถึงดวงจันทร์อาจจะไม่ได้เตรียมไว้สำหรับทุกคน 

แม้ทุกคนจะมีโอกาสไปถึงดวงจันทร์ แต่อย่าลืมว่าในช่วงเวลาเดียวกันทุกคนก็มีโอกาสได้แวะนั่งเล่นบนดอย มองพอร์ตแดงๆ ระยิบระยับได้เหมือนกัน

สิ่งที่น่ากลัวกว่าตัวเลขที่ไม่เป็นไม่ตามที่หวังคือไม่รู้ว่าจะรับมือหรือแก้เกมตรงหน้ายังไง ?

ใครที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ ลองหาทางลงดอยไปด้วยกัน "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวน ทิวัตถ์ ชุติภัทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ CSI Society ร่วมแชร์ประสบการณ์การแก้ปัญหาเมื่อคริปโทฯ ติดดอย พร้อมเทคนิคเลือก คริปโทฯ คู่ใจสำหรับมือใหม่ที่อย่างลองลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล 

ทิวัตถ์ อธิบายว่าเมื่อตกอยู่ในสภาวะติดดอยคริปโทฯ สิ่งที่ทำให้ต้องรีบหาทางออกจากดอย คือสิ่งที่บ่งบอกว่าจุดที่ยืนอยู่ไม่ปลอดภัย คือ 

  •  ไม่เข้าใจเหรียญที่ถืออยู่ 

เริ่มจากการถามตัวเองก่อนว่า "เหรียญที่ถืออยู่แล้วติดดอย คุณเข้าใจมันมากน้อยแค่ไหน"

ทิวัตถ์ เล่าว่า หลายคนที่ติดดอยส่วนหนึ่งไม่รู้เลยว่าเหรียญที่ถืออยู่ทำอะไร หรือมีความยากง่ายของการสร้างบล็อกเชนในเหรียญนั้นมากน้อยแค่ไหน

ทิวัตถ์ ยกตัวอย่าง เหรียญ "Cardano" (คาดาโน่) หรือ ADA คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าภาษาที่เขาใช้เขียนบล็อกเชนของ ADA มีคนเขียนได้น้อยมากในโลกนี้ หรือเข้าใจได้ลึกซึ้งดังนั้น ไม่แปลกใจที่ราคาเหรียญหรือผลงานไม่ไปไหน เพราะไม่มีใครเขียนได้

ดังนั้น เมื่อไม่เข้าใจเบื้องหลังของเหรียญที่ถือ ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่าควรจัดการอย่างไร 

  •  Price chart ดูไม่มีอนาคต 

ติดดอยในคริปโทฯ ถ้าให้ดู Price chart ของคริปโทฯ ตัวนั้นๆ ว่า ที่ผ่านมาราคาเหรียญที่เราเคยถือมันไปถึงไหน หรือมีโอกาสที่จะกลับมาหรือไม่ ซึ่งบางกรณีที่เหรียญไปถึง All time high (ราคาสินทรัพย์ที่จุดสูงสุดใหม่) แล้วไม่กลับมาอีกเลยก็มี

ทิวัตถ์ ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่เคยเจอ เช่น Ripple (XRP) เหรียญในกลุ่มนี้เป็นเหรียญของเครือข่ายที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการส่งต่อมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมถูกโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

เช่น XRP เป็นเหรียญของเครือข่าย RippleNet ที่สร้างโดยบริษัท Ripple ใช้เพื่อเชื่อมต่อระบบชำระเงินของแต่ละธนาคารเข้าด้วยกันเป็นหลัก ทำให้เราสามารถเงินจากธนาคารหนึ่งไปอีกธนาคารหนึ่งที่อยู่ต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมถูก

XRP เคยได้รับความนิยม แต่บางครั้งจะถูกมองว่าเป็นเหรียญในยุคเก่า คนไม่ได้มองว่าคนจะเอาคริปโทฯ มาใช้กับเหรียญนั้นๆ แล้วในอนาคต ทำให้อาจไม่ได้รับความนิยมเท่าเดิมอีกก็เป็นได้

  •  ใช้เงินร้อน 

“เรามีความจำเป็นใช้เงินก้อนนี้ขนาดไหน?”

ทิวัตถ์ เล่าว่า หนึ่งในปัญหาที่ทำให้หลายคนสับสน คือไม่ได้ลงทุนด้วยเงินที่เย็นพอ

ถ้าไม่รีบแนะนำให้ถือไปเรื่อยๆ เพราะโอกาสที่ตลาดจะเติบโตขึ้นมีมากกว่าจะตกต่ำลง
...และที่สำคัญแนะนำให้ใช้ เงินเย็น ในการลงทุนคริปโทฯ เท่านั้น

"พอคนติดดอย มักจะอดทนถือตอนที่ตัวเองติดลบได้เยอะเพราะรอมันกลับมาที่เดิม แต่เวลามันบวกกลับทนไม่ค่อยได้ รีบขายทั้งๆ ที่บางครั้งไปได้อีกยาว ดังนั้น ถ้าไม่รีบแนะนำให้ถือไปเรื่อยๆ เพราะโอกาสที่ตลาดจะเติบโตขึ้นมีมากกว่าจะตกต่ำลง ฉะนั้นก็ขึ้นอยู่กับตลาดและตัวเราด้วย และที่สำคัญแนะนำให้ใช้ เงินเย็น ในการลงทุนคริปโทฯ เท่านั้น"

  •  เทคนิคจัดการคริปโทฯ ติดดอย เมื่ออยากถือต่อ 

"การซื้อถัวเพื่อให้ราคาเท่าเดิมหรือทำให้ต้นทุนต่ำลง จากประสบการณ์ขายก่อนแล้วมาซื้อตอน bottom การถัวเป็นไอเดียที่ไม่เลว แต่ควรที่จะทำมากกว่าการถัว เช่น การซื้อครั้งแรก 140 จุดที่ถัวแล้วน่าสนใจจะอยู่ที่ประมาณ 110-120 จะพอดีกว่า ถ้าจะถัวมองว่าควรลงมาเกิน 30% ยังถือว่าโอเค ถ้าสูงหรือต่ำกว่าเรทนี้ไม่จำเป็นต้องถัวเพราะต้นทุนไม่ได้ลดลงมา"

อย่างไรก็ตาม ทิวัตถ์ ย้ำว่า ถ้าจะถัวคุณจะต้องมั่นใจในคริปโทฯ ตัวนั้นๆ ในระดับหนึ่งว่าจะมีโอกาสเติบโตต่อได้

นอกจากนี้อีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ สำหรับคริปโทฯ ตัวที่มองว่าเติบโตในอนาคตคือการซื้อแบบ DCA (Dollar cost average) ทยอยซื้อสม่ำเสมอ ที่จะช่วยถัวเฉลี่ยราคาได้เช่นกัน 

 

ลงทุน \"คริปโทฯ\" แล้ว \"ติดดอย\" ควรจัดการอย่างไรดี ?

  •  ตลาดคริปโทฯ จะเป็นอย่างไรในปี 2022 และอนาคต ? 

ทิวัตถ์ คาดการณ์ว่าในตลาดปี 2022 จะมีความผันผวนมากกว่าในปี 2021 และบิทคอยน์จะมีโอกาสเติบโตไปถึง 150,000 เหรียญดอลลาร์ ภายในปี 2022 นอกจากนี้เหรียญ Meme coin (มีมคอยน์) ต่างๆ ยังจะมีโอกาสเติบโตขึ้นตามพฤติกรรมของผู้ลงทุนในตลาด ยกตัวอย่างเช่น ชามอย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆ กับ Doge coin และชิบะ ที่ผ่านมา จะมีโอกาสเติบโตขึ้นได้เร็วๆ นี้

  •  แนะนำมือใหม่ก่อนลงทุนคริปโทฯ 

นอกจากแชร์แนวทางในการลงจากดอยคริปโทฯ แล้ว ทิวัตถ์ ยังแนะนำกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ ที่กำลังจะเข้าวงการคริปโทฯ 6 เรื่องสำคัญ ดังนี้

- ต้องรู้ว่าคริปโทฯ ที่เราซื้อเขาใช้เทคโนโลยีอะไร ทำขึ้นมาเพื่อประโยชน์อะไร 

- ประเมิน Money Management ของตัวเองว่าจะจัดสัดส่วนการลงทุนคริปโทฯ ได้อย่างไร 

- ประเมินว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน

- ลงทุนคริปโทฯ ด้วยเงินเย็นเท่านั้น

- คนที่เริ่มเข้าตลาดคริปโทฯ ใหม่ๆ ควรตั้งเป้า Cut loss และ Take profit เอาไว้ เพื่อให้สามารถวางแผนรับมือได้ดี 

- อย่าลงทุนแบบคนโลภ คนที่ประสบความสำเร็จ มีหลายปัจจัย ไม่ใช่ลงแล้วได้เลยทุกคน

"ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงทุน ที่ผ่านมาคนที่เพิ่งเข้ามาลงทุนมักจะมีความโลภ หลังจากที่เห็นว่าคนอื่นได้เงินเร็วได้เงินเยอะ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วคนนั้นถือเหรียญมานานแล้ว ความโลภจะทำให้การลงทุนในคริปโตฯ นำไปสู่การพอร์ตแตก ที่หมายถึงเงินลงทุนหายหมดได้" ทิวัตถ์ กล่าวทิ้งท้าย